Cơ quan DARPA Mỹ đặt hàng 5 doanh nghiệp đưa ra khái niệm, ý tưởng về mẫu UAV mới cất hạ cánh trên nhiều loại tàu chiến của hải quân.
Cục Nghiên cứu Dự án Quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Mỹ gần đây đã ký kết hợp đồng với 5 công ty của nước này, nhằm đưa ra khái niệm, ý tưởng ban đầu về mẫu máy bay không người lái UAV mới, chuyên sử dụng cho tàu chiến hải quân.
Nguồn tin cũng cho biết, 5 công ty đó gồm: Công ty khoa học hàng không Manassas; Công ty kỹ thuật hàng không Carter; Công ty vật lý ứng dụng hải sự Maryland; Công ty môi trường hàng không Monrovia và công ty Northrop Grumman. Mỗi hợp đồng trị giá khoảng 3 triệu USD, các công ty này đều nghiên cứu để đưa ra ý tưởng sơ bộ về loại UAV mới của Mỹ.
Mẫu UAV mới này sẽ được sử dụng cho mục đích thu thập, truyền tải hình ảnh và dữ liệu điều tra khác, và có thể cất/ hạ cánh trên các tàu chiến đấu ven bờ (LCS) và nhiều loại tàu chiến khác của Hải quân Mỹ. Do những loại máy bay hạn chế về không gian, đường băng ngắn nên UAV mới cần có khả năng cất/ hạ cánh ở đường băng ngắn.
Để đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh với đường băng ngắn, Công ty kỹ thuật hàng không Carter có kế hoạch áp dụng phương pháp cất cánh thẳng đứng cho UAV mới. Ngoài ra các nhà thầu khác cũng căn cứ vào yêu cầu của DARPA để nghiên cứu sáng tạo.
DARPA cũng cho biết, nếu như ý tưởng của máy bay UAV mới được thông qua thì sẽ tiếp tục ký hợp đồng nghiên cứu phát triển UAV mới.
UAV trực thăng MQ-8 Fire Scout chuẩn bị hạ cánh trên boong tàu vận tải Hải quân Mỹ |
Nguồn tin cũng cho biết, 5 công ty đó gồm: Công ty khoa học hàng không Manassas; Công ty kỹ thuật hàng không Carter; Công ty vật lý ứng dụng hải sự Maryland; Công ty môi trường hàng không Monrovia và công ty Northrop Grumman. Mỗi hợp đồng trị giá khoảng 3 triệu USD, các công ty này đều nghiên cứu để đưa ra ý tưởng sơ bộ về loại UAV mới của Mỹ.
Mẫu UAV mới này sẽ được sử dụng cho mục đích thu thập, truyền tải hình ảnh và dữ liệu điều tra khác, và có thể cất/ hạ cánh trên các tàu chiến đấu ven bờ (LCS) và nhiều loại tàu chiến khác của Hải quân Mỹ. Do những loại máy bay hạn chế về không gian, đường băng ngắn nên UAV mới cần có khả năng cất/ hạ cánh ở đường băng ngắn.
Để đáp ứng yêu cầu cất hạ cánh với đường băng ngắn, Công ty kỹ thuật hàng không Carter có kế hoạch áp dụng phương pháp cất cánh thẳng đứng cho UAV mới. Ngoài ra các nhà thầu khác cũng căn cứ vào yêu cầu của DARPA để nghiên cứu sáng tạo.
DARPA cũng cho biết, nếu như ý tưởng của máy bay UAV mới được thông qua thì sẽ tiếp tục ký hợp đồng nghiên cứu phát triển UAV mới.
Theo Kiến thức
Bình luận