Mỹ liệt công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga vào danh sách tổ chức khủng bố

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 03/12/2022 08:10:38 +07:00
(VTC News) -

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga vào danh sách tổ chức khủng bố với cáo buộc đe dọa “tự do tôn giáo” ở Châu Phi.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo ngày 2/12 nói, công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga là mối đe dọa đối với “tự do tôn giáo” ở Cộng hòa Trung Phi, đồng thời liệt công ty này vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài.

Ngoại trưởng Blinken cho rằng Wagner là một “thực thể cần quan tâm đặc biệt”, khi xem công ty an ninh tư nhân này tương tự như tổ chức khủng bố IS đang hoạt động châu Phi, phiến quân Houthis ở Yemen, Hayat Tahrir al-Sham ở Syria và Taliban ở Afghanistan.

“Thông báo của chúng tôi về những chỉ định này phù hợp với các giá trị và lợi ích của nước Mỹ nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và thúc đẩy nhân quyền trên toàn cầu”, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.

Mỹ liệt công ty an ninh tư nhân Wagner của Nga vào danh sách tổ chức khủng bố - 1

Thành viên Wagner với phù hiệu của công ty an ninh này trên quân phục (Ảnh: The Times)

Theo CNN, động thái đưa Wagner, công ty an ninh tư nhân có trụ sở tại St. Petersburg vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài có thể là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm tăng áp lực với Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Việc coi Wagner là một tổ chức khủng bố nước ngoài sẽ cho phép Mỹ truy tố hình sự đối với nhóm này, theo dõi tài sản của nhóm này trên toàn cầu.

Tỷ phú Nga Yevgeny Prigozhin vào tháng 9 thừa nhận ông là người sáng lập Wagner. Prigozhin được coi là một trong những doanh nhân thân cận với Tổng thống Vladimir Putin.

Tập đoàn Wagner có khoảng 8.000 thành viên. Các tay súng Wagner từng hoạt động tại châu Phi, Trung Đông và thậm chí được cho là xuất hiện tại Mỹ Latin.

Các video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy lực lượng Wagner đang tham chiến tại Ukraine bên cạnh quân đội chính quy Nga và dân quân của phe ly khai. Quân đội Nga cho hay Wagner là mũi chủ lực trong các đợt tấn công vào Bakhmut, thành phố chiến lược ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn