Mỹ làm gì nếu có không chiến trên vùng đảo tranh chấp?

Thế giớiThứ Ba, 24/06/2014 11:42:00 +07:00

(VTC News) - Tờ báo Đài Loan dẫn lời chuyên gia quân sự Mỹ phân tích phản ứng của Washington trong trường hợp xảy ra không chiến ở vùng đảo tranh chấp Sekaku.

(VTC News) - Tờ báo Đài Loan dẫn lời chuyên gia quân sự Mỹ phân tích phản ứng của Washington trong trường hợp xảy ra không chiến ở vùng đảo tranh chấp Sekaku.

Trong một bài viết trên tạp chí National Interest có trụ sở tại Washington, chuyên gia quân sự Mỹ Harry Kazianis đã đưa ra kịch bản xảy ra không chiến giữa Nhật Bản và Trung Quốc trên vùng đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và khả năng phản ứng của Mỹ.

Chiến cơ J-10 của quân đội Trung Quốc 

Theo kịch bản này, chiến tranh sẽ xảy ra vào ngày 1/3/2015, trước đó các tàu phi hải quân của Trung Quốc đã di chuyển hàng ngày sát các quần đảo tranh chấp và các tàu hải quân, tàu sân bay như Liêu Ninh thì luyện tập các hòn đảo khoảng 80km từ tháng 2.

Kazianis mô tả, 2 chiến cơ Su-27 của Trung Quốc sẽ áp sát máy bay giám sát P-3 Orion của Nhật Bản. Điều này giống như đã từng xảy ra vào tháng 4/2001 ở gần đảo Hải Nam khi chiến cơ Su-27 va chạm với P-3 Orion.

Sau khi va chạm, tất cả các máy bay đều rơi xuống biển, không còn ai sống sót. 72 giờ sau, 20 công dân Trung Quốc lẻn lên các đảo tranh chấp trong đêm sau đó đặc nhiệm hải quân Nhật Bản sẽ nhận nhiệm vụ loại bỏ nhóm người này ra khỏi các đảo.

Video chiến cơ Nhật, Trung áp sát nhau trên biển Hoa Đông


Tất nhiên, trong lúc đó chính quyền Bắc Kinh sẽ lu loa về tình hình của các công dân đồng thời đe dọa sẽ dùng vũ lực nếu 20 người dân kia bị tổn thương. Tiếp theo đó là những màn đấu tên lửa, đấu tàu giữa 2 bên, Kazianis mô tả về kịch bản của mình.

Chuyên gia quân sự này cho rằng, thời điểm đó Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gọi điện cho ông Obama, 'chính thức yêu cầu sự hỗ trợ của Mỹ theo các điều khoản trong hiệp ước liên minh', một cuộc gọi không bao giờ ông chủ Nhà Trắng muốn nhận được lúc 3h sáng.

Tuy nhiên, đây là một kịch bản không tưởng chính vì thế, phản ứng của Nhà Trắng và Tổng thống Obama không thể là điều Kazianis có thể dự đoán. 
Chuyên gia này chỉ có thể đặt ra nghi vấn về việc liệu Tổng thống Mỹ có sẵn sàng nhận cuộc gọi như vậy và đưa binh sỹ Mỹ vào cuộc chiến ở Senkaku?

Điều này còn tùy thuộc vào cảm nhận lợi ích của Mỹ tại khu vực xảy ra chiến tranh, Kazianis cho biết. Chính vì thế, chuyên gia này kết luận rằng, các đồng minh của Mỹ trong khu vực cần phải hiểu về những hạn chế quân sự của Mỹ và dùng các chính sách của mình để tránh kịch bản xấu xảy ra.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn