Mỹ khẳng định không muốn phân tách với nền kinh tế Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 11/11/2023 07:41:47 +07:00

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kết thúc hai ngày thảo luận với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong bên thềm tuần lễ cấp cao APEC ở San Francisco, Mỹ.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất hiện nay.

Trong khi sử dụng các công cụ kinh tế để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia, tầm nhìn của Mỹ cũng bao gồm một mối quan hệ kinh tế lành mạnh và ổn định với Trung Quốc nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước và một sân chơi bình đẳng cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ.

Theo Bộ trưởng Janet Yellen, trong hai ngày qua, hai bên đã có các cuộc trao đổi thằng thắn và hiệu quả qua đó phía Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các kênh liên lạc nhằm tránh nhiều nhầm và leo thang không mong muốn đồng thời hướng tới các kết quả chính sách cụ thể.

Mỹ khẳng định không muốn phân tách với nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh: CNN)

Mỹ khẳng định không muốn phân tách với nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh: CNN)

Bộ trưởng Janet Yellen khẳng định, mục tiêu đạt được một mối quan hệ kinh tế lành mạnh với Trung Quốc và nhấn mạnh Mỹ không tìm cách phân tách với nền kinh tế Trung Quốc vì điều này sẽ làm phương hại tới cả hai nước và gây bất ổn tới thế giới.

Tuy nhiên, một mối quan hệ kinh tế lành mạnh cần đảm bảo người lao động và các công ty Mỹ được đối xử một cách công bằng. Bộ trưởng Janet Yellen đã nêu các quan ngại về các chính sách và hoạt động phi thị trường của Trung Quốc và tác động toàn cầu của các chính sách này. 

Hai bên cũng tập trung thảo luận phối hợp trong giải quyết các thách thức toàn cầu bao gồm tác động của biến đổi khí hậu. Hai bên thảo luận vai trò quan trọng của hai nước trong việc cải thiện cấu trúc nợ, thúc đẩy ổn định tài chính toàn cầu cũng như tăng cường năng lực của Ngân hàng thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các cơ chế khác của cấu trúc tài chính quốc tế.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng tái khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ kinh tế để bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của mình và của các đồng minh.

Bộ trưởng Janet Yellen hy vọng các cuộc thảo luận trong hai ngày vừa qua sẽ giúp tạo điều kiện cho một cuộc gặp hiệu quả giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sắp tới.

Phạm Huân(Nguồn: VOV-Washington)
Bình luận
vtcnews.vn