Mỹ kết thúc sơ tán công dân khỏi Afghanistan sau 36 giờ tới

Thời sự quốc tếThứ Năm, 26/08/2021 19:16:29 +07:00
(VTC News) -

CNN dẫn nguồn tin cho biết, hoạt động sơ tán công dân Mỹ khỏi Afghanistan của chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ kết thúc sau 36 giờ tới.

Nguồn tin CNN cho hay, tính đến 8h ngày 26/8 (theo giờ Mỹ) ước tính còn 150 công dân Mỹ đang trên đường di chuyển đến sân bay Hamid Karzai ở Kabul của Afghanistan.

Kể từ rạng sáng 26/8, 200 người đã được sơ tán, lên máy bay về Mỹ, nâng tổng số công dân Mỹ được sơ tán kể từ ngày 14/8 lên 4.700 người. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, có khoảng 500 người Mỹ cần giúp đỡ để đến sân bay.

Mỹ kết thúc sơ tán công dân khỏi Afghanistan sau 36 giờ tới - 1

Mỹ sẽ kết thúc hoạt động sơ tán công dân khỏi Afghanistan sau 36 giờ tới. (Ảnh: CNN)

Theo nguồn tin CNN, hoạt động sơ tán công dân của Mỹ sẽ kết thúc sau 36 giờ tới. Tâm điểm hiện nay là các nhân viên địa phương người Afghanistan làm việc cho Đại sứ quán Mỹ. Hiện có khoảng 1.800 nhân viên người Afghanistan làm việc ở Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đang trên đường đến sân bay.

Việc tiếp cận sân bay ở Kabul ngày càng khó khăn, tất cả các cổng đã bị đóng, ngoại trừ cổng mà lực lượng an ninh Afghanistan sử dụng để đưa người sơ tán đến sân bay Hamid Karzai.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Mỹ quan ngại về tình hình an ninh ở sân bay Hamid Karzai, cảnh báo rằng ISIS-K - một nhánh của tổ chức khủng bố IS và là kẻ thù không đội trời chung của Taliban, muốn gây ra tình trạng hỗn loạn tại sân bay.

Nhóm này được cho là có khả năng và đang lên kế hoạch thực hiện nhiều cuộc tấn công. Đại sứ quán Mỹ tại Kabul khuyến cáo công dân tại một số cổng ở sân bay “rời đi ngay lập tức” do “các mối đe dọa an ninh bên ngoài” trừ khi “nhận được hướng dẫn từ đại diện chính phủ”.

Hôm 24/8, Tổng thống Joe Biden tuyên bố vẫn giữ nguyên hạn chót 31/8 cho các nỗ lực sơ tán người dân, đồng thời thừa nhận mối đe dọa ngày càng gia tăng từ nhóm khủng bố này.

Trong khi đó, người phát ngôn lực lượng Taliban tại Afghanistan Zabihullah Mujahid tuyên bố, ngày 31/8 là thời hạn chót mà Mỹ phải hoàn tất việc rút khỏi Afghanistan, đồng thời kêu gọi người dân ở lại tái thiết đất nước. 

Kông Anh(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp