Mỹ - Iran đàm phán gián tiếp, tránh leo thang căng thẳng khu vực

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 19/05/2024 07:12:56 +07:00
(VTC News) -

Hãng tin Axios cho biết 2 quan chức Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp với những người đồng cấp Iran để tìm cách tránh làm leo thang căng thẳng khu vực.

Theo Axios, các cuộc đàm phán, có sự tham gia của ông Brett McGurk, cố vấn khu vực Trung Đông của Mỹ, và ông Abram Paley, điều phối viên của Mỹ tại Iran. Những cuộc đàm phán này đánh dấu vòng thảo luận đầu tiên giữa Mỹ và Iran kể từ tháng 1.

Cuộc gặp được tiến hành trong bối cảnh Iran mới đây tuyên bố có thể xem xét lại học thuyết hạt nhân của nước này, nếu tiếp tục bị Israel đe dọa. Đồng thời, các nhóm vũ trang thân Iran tại khu vực có chiều hướng mở lại hoạt động tấn công chống lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Ông Brett McGurk, cố vấn khu vực Trung Đông của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Ông Brett McGurk, cố vấn khu vực Trung Đông của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tại Tehran, truyền thông nhà nước dẫn lời phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc cũng đã xác nhận thông tin về cuộc đàm phán, đồng thời cho biết mọi thứ đang trong "quá trình thực hiện".

“Đây không phải là cuộc đàm phán đầu tiên cũng không phải cuối cùng”, phái đoàn đề cập trong tuyên bố được hãng thông tấn chính thức IRNA đưa ra vào ngày 18/5.

Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, Mỹ và Iran cũng được cho là đã tiến hành các cuộc thảo luận gián tiếp tại Oman, trong đó Washington yêu cầu Tehran chỉ đạo các nhóm vũ trang thân Iran trong khu vực chấm dứt tấn công lực lượng Mỹ. 

Iran được cho là đang hậu thuẫn nhiều nhóm kháng chiến tại khu vực, trong đó có lực lượng Hamas ở Palestine, Phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah ở Lebanon và nhóm Al Houthi ở Yemen. Hầu hết các nhóm vũ trang này đều đang tham gia hoạt động tấn công chống Israel hoặc các đồng minh, đứng đầu là Mỹ.

Sau khi bùng phát căng thẳng giữa Iran và Israel từ đầu tháng 4, Iran gần đây tuyên bố có thể xem xét lại học thuyết và chính sách hạt nhân vì hòa bình của nước này. Hôm 13/4, vừa qua, Iran đã tiến hành một vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Israel. Đây là động thái đáp trả sau vụ khu phức hợp toà nhà đại sứ quán Iran tại Syria bị tấn công trước đó. 

Kông Anh(Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn