• Zalo

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới lên Iran

Thời sự quốc tếThứ Tư, 22/03/2023 14:27:48 +07:00
(VTC News) -

Hôm 21/3, Mỹ liệt các doanh nghiệp, cá nhân Iran và Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách trừng phạt liên quan chương trình phát triển vũ khí của Iran.

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ nêu chi tiết các biện pháp mới áp đặt đối với 4 doanh nghiệp và 3 cá nhân ở cả Iran và Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc “tham gia vào việc mua sắm thiết bị” - bao gồm cả “động cơ có nguồn gốc châu Âu”, để sử dụng cho việc phát triển chương trình vũ khí của Iran.

Danh sách các thực thể bị trừng phạt bao gồm Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc phòng có trụ sở tại Iran, công ty mua sắm Farazan Industrial Engineering và 2 công ty khác cùng với các đại lý mua hàng từ các công ty này.

Mỹ giáng đòn trừng phạt mới lên Iran  - 1

Mỹ tăng cường trừng phạt các công ty sản xuất máy bay không người lái của Iran (Ảnh: elbalad)

“Việc Iran phổ biến máy bay không người lái và vũ khí thông thường cho các lực lượng ủy nhiệm của họ đã tiếp tục làm suy yếu an ninh khu vực và sự ổn định toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách Khủng bố và Tình báo tài chính Brian Nelson cho hay.

Ông Brian Nelson tuyên bố Mỹ “sẽ tiếp tục vạch trần các mạng lưới mua bán nước ngoài ở bất kỳ khu vực tài phán nào hỗ trợ tổ hợp công nghiệp quân sự của Iran”.

Washington nhiều lần cáo buộc Iran cung cấp máy bay không người lái cho quân đội Nga để sử dụng ở Ukraine. Tuy nhiên, Tehran khẳng định chỉ gửi một "số lượng nhỏ" máy bay không người lái cho Moskva trước khi bùng phát xung đột vào năm ngoái và không cung cấp thêm kể từ đó.

Phát biểu trên kênh truyền hình Iran hôm 21/3, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Mỹ đang tìm cách “thay đổi bản chất của Iran" thông qua các biện pháp trừng phạt và các hình thức can thiệp khác, đồng thời chỉ trích Washington "bành trước ảnh hưởng toàn cầu và thực thi chính sách đế quốc".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết Mỹ đang "tăng cường các biện pháp trừng phạt tàn nhẫn đối với Iran", gọi đây là động thái "thù địch của Mỹ".

Đầu tháng 2, Mỹ tuyên bố mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Iran, bao gồm 8 cá nhân giữ các vị trí lãnh đạo trong một công ty chuyên sản xuất máy bay không người lái “Shahed” dành cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và được chuyển giao cho Nga sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn