Mỹ đề nghị giúp chống dịch corona, Trung Quốc vẫn chưa nhận lời

Thời sự quốc tếThứ Hai, 03/02/2020 07:25:33 +07:00
(VTC News) -

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho biết Trung Quốc minh bạch hơn thông tin về virus corona nhưng vẫn chưa chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ của Mỹ để ngăn chặn dịch bệnh.

"Đến nay, Trung Quốc minh bạch hơn so với các cuộc khủng hoảng trong quá khứ và chúng tôi đánh giá cao điều đó", Robert O'Brien nói trong một cuộc phỏng vấn với CBS hôm 2/2.

Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn chưa đáp ứng lời đề nghị giúp đỡ của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh liên bang (CDC) và các chuyên gia y tế khác từ Mỹ.

"Chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào từ phía Trung Quốc về những lời đề nghị đó nhưng chúng tôi đã sẵn sàng tiếp tục hợp tác với họ", Robert O'Brien nói.

"Chúng tôi có chuyên môn rất cao. Đây là một mối quan tâm trên toàn thế giới. Chúng tôi muốn giúp đỡ các đồng nghiệp Trung Quốc nếu có thể và chúng tôi đã đưa ra lời đề nghị và chúng tôi sẽ chờ xem họ có chấp nhận đề nghị này không", Robert O'Brien cho hay.

Mỹ đề nghị giúp chống dịch corona, Trung Quốc vẫn chưa nhận lời - 1

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. (Ảnh: AP)

Trong khi Mỹ chưa được mời vào Trung Quốc, các quan chức CDC đang ở láng giềng Kazakhstan để giúp bảo vệ chống lại sự lây lan của virus, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm 2/2 trong chuyến thăm tới dây.

Kazakhstan có biên giới dài với Trung Quốc”, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với một nhà báo người Kazakhstan. “Và chúng tôi đã đưa nhân viên từ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ đến đây, giúp Kazakhstan giải quyết vấn đề này để Kazakhstan không có một ổ dịch lớn”.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar tiết lộ trong cuộc họp báo hôm 29/1, cho biết Washington 3 lần đề nghị Trung Quốc để Mỹ gửi chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tới giúp đối phó với dịch cúm corona nhưng đều bị Bắc Kinh từ chối. Theo ông Azar, lời đề nghị đầu tiên được đưa ra vào ngày 6/1, tức là gần 1 tuần sau khi Vũ Hán xác nhận ca nhiễm bệnh đầu tiên.

Tuy nhiên, gần đây Bắc Kinh đã đồng ý để Tổ chức Y tế Thế giới cử chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc để hỗ trợ nghiên cứu và ngăn chặn sự bùng phát của virus corona.

Tính đến sáng 3/2, Trung Quốc báo cáo 57 ca thiệt mạng mới, nâng tổng số người chết vì bệnh hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra trên toàn thế giới là 362 người.

Kông Anh(Nguồn: Straitstimes)
Bình luận
vtcnews.vn