Mỹ đánh giá tích cực về cuộc phản công của Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Năm, 07/09/2023 09:41:52 +07:00

Ngoại trưởng Blinken cho biết, đánh giá của Tổng thống Ukraine Zelensky về cuộc phản công phù hợp với đánh giá của Mỹ.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho hay, Mỹ “không ảo tưởng” rằng con đường phía trước của Ukraine sẽ dễ dàng, nhưng nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục của Washington và chỉ ra những bước tiến mà Kiev đã đạt được cho đến nay..

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 6/9, ông Blinken nói rằng, kể từ lần gần đây nhất ông tới thăm Ukraine trong năm nay, lực lượng Kiev đã “lấy lại hơn 50% lãnh thổ mà Nga đã kiểm soát kể từ tháng 2/2022”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 6/9. (Ảnh: Getty)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 6/9. (Ảnh: Getty)

Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm, đánh giá của Tổng thống Ukraine Zelensky về cuộc phản công sau khi đến thăm tiền tuyến gần đây, phù hợp với đánh giá của Mỹ, theo đó Kiev đã “đạt được bước tiến thực sự trong những tuần gần đây”.

Bình luận tích cực của ông Blinken được đưa ra sau khi các quan chức Mỹ trước đó nói rằng cuộc phản công của Ukraine không diễn ra nhanh như họ kỳ vọng.

Blinken cũng cho biết, lần đầu tiên Mỹ sẽ chuyển tài sản tịch thu của Nga sang Ukraine. Ông không cho biết số tài sản đó trị giá bao nhiêu hoặc chính xác khi nào việc chuyển tài sản sẽ diễn ra.

Nhân chuyến thăm Kiev lần này, Ngoại trưởng Blinken cũng đã công bố gói viện trợ mới trị giá hơn 1 tỷ USD cho Ukraine.  

Hoàng Phạm(VOV.VN/CNN)
Bình luận
vtcnews.vn