Mỹ chuẩn bị bày bán kho báu lớn nhất lịch sử

Thế giớiThứ Ba, 30/01/2018 08:26:00 +07:00

Khối tài sản trị giá hơn 50 triệu USD bao gồm tiền vàng và vàng miếng từng chìm dưới đáy đại dương hơn 150 năm được xem như kho báu thất lạc lớn nhất lịch sử nước Mỹ.

Theo AP, kho báu trị giá hơn 50 triệu USD bao gồm tiền vàng và vàng miếng chuẩn bị được công bố tại California sau khi chìm dưới đáy đại dương hơn 150 năm.

Kho báu gồm 3.100 đồng tiền vàng, 45 miếng vàng khối và hơn 36 kg bụi vàng được khôi phục lại từ đống đổ nát của tàu hơi nước S.S. Central America, hiện đang nằm tại phòng thí nghiệm tạm thời phía Nam Los Angeles.

kho-bau-central-america-2

 Hình vẽ tàu Central America, chìm năm 1857.

Các nhà khoa học đang làm sạch từng miếng vàng bằng tay, ngâm trong dung dịch xử lý và làm sạch bụi rỉ tích tụ của khối kho báu chìm sâu 2.134 m dưới mực nước biển. Họ phải dành hàng tuần để phục chế số vàng về nguyên trạng.

Kho báu sẽ được trưng bày và bán trước công chúng tại trung tâm hội nghị Long Beach, phía Nam Los Angeles cuối tháng 2/2018.

Tàu Central America chất đầy chiến lợi phẩm từ cơn sốt đào vàng California (bắt đầu năm 1848) nhưng không may bị bão lớn đánh chìm ngoài khơi Nam Carolina năm 1857. Hàng trăm kg vàng và 425 người chìm xuống đáy biển sâu, góp phần làm nên một cuộc khủng hoảng kinh tế lúc bấy giờ.

Người đại diện tập đoàn Gold Marketing California, cơ quan mua lại quyền sở hữu số vàng cho biết chỉ một đồng xu nhỏ trong kho báu này cũng có thể được bán với giá 1 triệu USD vì sự hiếm có và câu chuyện lịch sử đằng sau nó.

Trong khi đó, Tommy Thompson, người tìm ra kho báu lịch sử này đầu tiên năm 1988 phải ngồi tù tại Ohio do không đạt được thỏa thuận với các nhà đầu tư góp gần 13 triệu USD để tìm kiếm kho báu.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn