Mỹ cảnh báo các công ty Trung Quốc không giúp Nga chống lại lệnh trừng phạt

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 04/02/2022 09:51:03 +07:00
(VTC News) -

Mỹ cảnh báo các công ty Trung Quốc sẽ phải gánh hậu quả nếu né tránh các lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với Nga trong trường hợp nước này tấn công Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đưa ra thông điệp cảnh báo sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh và Moskva có chung lập trường về vấn đề Ukraine trong cuộc họp cấp ngoại trưởng giữa hai bên hôm 3/2.

Theo ông Ned Price, Mỹ đã có biện pháp xử lý nếu phát hiện các tổ chức, công ty nước ngoài - bao gồm những công ty Trung Quốc - có hành động né tránh các lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với Nga trong trường hợp nước này tấn công Ukraine.

Mỹ cảnh báo các công ty Trung Quốc không giúp Nga chống lại lệnh trừng phạt - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Ảnh: Reuters)

Ông Price nói thêm, Nga sẽ không thể sử dụng mối quan hệ với Bắc Kinh để bù đắp cho những hậu quả xảy đến nếu Moskva quyết định tấn công quân sự vào Ukraine. Ông cảnh báo hành động này sẽ “khiến nền kinh tế Nga suy yếu hơn".

Hôm 2/2, quan chức thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) Peter Harrell cho biết Washington cùng các đồng minh ở châu Á, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, đang thảo luận về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với Nga.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị có cuộc điện đàm về tác động tiềm tàng của việc Nga nhằm vào Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị cũng có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Tại đây, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ “sự chia sẻ và ủng hộ” quan điểm của Nga về an ninh liên quan đến mối quan hệ giữa Moskva với Wahshington cũng như NATO.

Trần Trang(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp