Mỹ bất ngờ thông qua hợp đồng nâng cấp F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Quân sựThứ Ba, 18/04/2023 11:18:09 +07:00
(VTC News) -

Sau nhiều năm trì hoãn, cuối cùng Mỹ cũng có động thái phê duyệt hợp đồng nâng cấp phi đội tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Reuters, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 17/4 đã trình quốc hội nước này kế hoạch bán cho Thổ Nhĩ Kỳ gói phần mềm nâng cấp phi đội F-16. Thỏa thuận này ước tính lên đến 259 triệu USD.

Cũng theo Reuters, thỏa thuận nâng cấp F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội Mỹ hôm thứ Hai (17/4), tuy nhiên nó vẫn cần được các nhà lập pháp Mỹ phê duyệt trước khi được thực hiện.

Thỏa thuận trên chỉ là một phần yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này mua thêm các chiến đấu cơ F-16 từ Mỹ trị giá lên đến hàng tỷ USD. Tuy nhiên yêu cầu này từng vấp phải sự phản đối từ Quốc hội Mỹ.

Mỹ bất ngờ thông qua hợp đồng nâng cấp F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ - 1

Một chiếc tiêm kích F-16 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Reuters)

Nếu thỏa thuận nâng cấp F-16 được thông qua, đây sẽ là hợp đồng quân sự lớn nhất giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong vài năm trở lại đây, sau khi mối quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh xấu đi kể từ năm 2016.

"Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh lâu đời và có vai trò quan trọng đối với NATO", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khi được phóng viên hỏi về hợp đồng nâng cấp F-16 cho Ankara. Cũng theo quan chức này, chính quyền ông Biden ủng hộ nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc nâng cấp phi đội F-16 lên trạng thái chiến đấu cao nhất.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh, chương trình giúp cải thiện khả năng tương tác giữa các hệ thống của Thổ Nhĩ Kỳ và NATO bằng cách cập nhật thông tin liên lạc và cũng như cung cấp các nâng cấp để tăng cường hệ thống an toàn bay như hệ thống tránh va chạm mặt đất.

Thỏa thuận hiện đại hóa F-16 diễn ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận việc Phần Lan gia nhập liên minh quân sự NATO và các dấu hiệu giảm bớt căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Hy Lạp trước cuộc bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới.

Theo Reuters, tập đoàn Lockheed Martin sẽ là nhà thầu chính trong thỏa thuận.

Thỏa thuận này tách biệt với đề xuất trị giá 20 tỷ USD mua F-16 mới và gần 80 bộ modul hiện đại hóa mà Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Mỹ hồi tháng 10/2021.

Nguồn tin của Reuters cho biết, thỏa thuận nâng cấp F-16 được phê duyệt là bước tiến nhỏ cho thấy "tín hiệu tích cực" trong mối quan hệ giữa Washington và Ankara.

Dù được Tổng thống Biden chấp thuận nhưng không có nghĩa thỏa thuận này sẽ nhận được sự đồng tình từ các nhà lập pháp Mỹ, bởi quốc hội nước này muốn Ankara thể hiện rõ cam kết về việc chấp thuận đề nghị gia nhập NATO của Thụy Điển.

Ngoài ra còn có một số vấn đề khác như nối lại quan hệ với Hy Lạp, hạn chế hoạt động quân sự ở miền bắc Syria và thực thi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Những điều kiện như trên có thể sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi lập trường. Ankara cũng từng tuyên bố rằng Washington đang đưa ra quá nhiều điều kiện đối với việc hợp đồng mua F-16.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn