Một người mẹ chồng ở Quảng Ninh mua BHXH tự nguyện cho con dâu

An SinhThứ Ba, 28/12/2021 18:05:00 +07:00
(VTC News) -

Sau khi biết được chính sách nhân văn, thiết thực của BHXH tự nguyện, bà mẹ chồng ở Quảng Ninh đã mua BHXH cho con dâu.

Thông tin với PV VTC News, lãnh đạo BHXH thị xã Quảng yên (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, trong những năm qua, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại thị xã Quảng Yên đạt được kết quả đáng khích lệ.

Nhờ sự phối hợp nhiệt tình của các cấp, các ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền phát triển người tham gia, đặc biệt với tiềm năng của vùng có nhiều dư địa để phát triển lượng người tham gia 2 loại hình bảo hiểm chính là điểm sáng tích cực mà BHXH thị xã làm được thời gian qua.

Đơn vị tổ chức tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH dưới nhiều hình thức như tổ chức các hội nghị tới từng xã, phường; tổ chức truyên truyền theo các nhóm nhỏ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”; phối hợp cùng các tổ chức như Bưu điện thị xã, Hội Nông dân tổ chức tuyên truyền được hàng chục cuộc.

Một người mẹ chồng ở Quảng Ninh mua BHXH tự nguyện cho con dâu - 1

Bà Chu Thị Oanh (SN 1964, giáo viên mới nghỉ hưu, tại khu 5 phường Hà An, thị xã Quảng Yên).

Đơn vị chủ động ký kết mở rộng đại lý thu thêm Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, tạo điều kiện cho người dân tham gia BHXH được chủ động lựa chọn đại lý gần nhất.

Một trong số những trường hợp đặc biệt tham gia BHXH tự nguyện phải kể đến trường hợp của bà Chu Thị Oanh (SN 1964, giáo viên mới nghỉ hưu, tại khu 5 phường Hà An, thị xã Quảng Yên).

Tuy bà Oanh đã có lương hưu nhưng khi thấy được chính sách nhân văn của BHXH tự nguyện và phù hợp với điều kiện của con dâu nên bà trở thành tuyên truyền viên ‘bất đắc dĩ’ của ngành BHXH để vận động, thuyết phục con dâu đồng ý tham gia BHXH tự nguyện.

Một ngày cuối tuần, được sự giới thiệu của lãnh đạo BHXH thị xã Quảng Yên, PV VTC News tìm đến gặp bà Chu Thị Oanh, được nghe bà chia sẻ về cơ duyên bà vận động con dâu tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, trong một lần bà Oanh được mời đến phường tham dự hội nghị tuyên truyền, tư vấn về BHXH tự nguyện. Tại đây, bà có dịp được biết về những ưu việt, những lợi ích thiết thực mà chính sách này mang lại đối với người dân làm nghề tự do, làm nông nghiệp, ngư nghiệp…được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu mà không phải là cán bộ, công nhân viên chức hay người lao động tại các doanh nghiệp bắt buộc phải đóng BHXH theo quy định.

Sau đó, không chỉ bà Oanh mà người dân khu phố cũng được cán bộ chính sách phường xuống tận nhà tư vấn về những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện cũng như được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về chính sách BHXH này nên mọi người yên tâm, phấn khởi và cùng nhau tham gia.

Một người mẹ chồng ở Quảng Ninh mua BHXH tự nguyện cho con dâu - 2

Những lợi ích người dân được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện.

Đặc biệt, với bà Oanh luôn dành tình cảm cho con dâu như con gái nên khi thấy chính sách BHXH này phù hợp với điều kiện của con dâu nên bà đã chủ động vận động, thuyết phục để con đồng ý tham gia. Cảm động trước tình cảm của người mẹ chồng và thấy phù hợp với bản thân nên con dâu bà Oanh đã đồng ý tham gia BHXH tự nguyện.

Từ đó, cứ hàng tháng, khi thì bà Oanh trích lương ra đóng cho con dâu, lần thì con dâu chủ động đóng tiền BHXH hàng tháng đều đặn.

Không giấu nổi niềm vui, bà Oanh vừa cười vừa chia sẻ: “Thoải mái, thích lắm. Con dâu tôi còn bảo sẽ đóng mức tiền tăng lên để sau này lĩnh lương hưu được cao hơn”.

Nói về cảm nhận của mình đối với chính sách BHXH tự nguyện, bà Oanh chia sẻ: “Cô thấy hợp lý, rất nhân văn và yên tâm, tin tưởng vào chính sách BHXH tự nguyện này. Do vậy, cô mới khuyên con dâu tham gia.

Không những con cô mà sau khi vận động con dâu đồng ý tham gia rồi, cô còn chia sẻ, vận động người dân ở khu phố tham gia. Đa số người dân trong khu phố này tham gia các loại hình bảo hiểm, đặc biệt là BHXH tự nguyện”, bà Oanh phấn khởi chia sẻ.

Cũng theo bà Oanh, nếu chính sách BHXH tự nguyện này được người dân biết đến từ lâu rồi thì tầm tuổi như bà đã nhiều người tham gia và đã được hưởng lương hưu. Do vậy, bà Oanh mong muốn, ngành BHXH và các cấp chính quyền cần quan tâm hơn nữa đến công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng hơn, tiếp cận gần hơn với người dân.

Từ đó, người dân thấy được tính nhân văn, lợi ích lâu dài của BHXH tự nguyện, thiết thực với những ai làm nghề tự do hay làm nông nghiệp, ngư nghiệp… đều được tham gia để họ không phải lo lắng về chuyện miếng cơm, manh áo lúc tuổi già, không phải phiền đến con cháu mà cuộc sống vẫn ổn định.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn