Messi xuất sắc nhất thế giới vẫn gây tranh cãi

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 28/02/2023 12:50:00 +07:00
(VTC News) -

Ngay cả khi Lionel Messi giành danh hiệu FIFA The Best, người hâm mộ vẫn có lý do để tranh cãi.

Vì sao Lionel Messi giành danh hiệu FIFA The Best dành cho cầu thủ nam xuất sắc nhất năm? Câu trả lời chính xác nhất và không thể phủ nhận nằm ở thống kê số lượng phiếu bầu mà Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) công bố ngay sau lễ trao giải.

Messi nhận được 52 điểm bầu chọn (Kylian Mbappe được 44 điểm, Karim Benzema 34 điểm). Nếu tính riêng từng mục điểm thành phần bao gồm số phiếu bầu từ các HLV, các đội trưởng đội tuyển quốc gia, đại diện báo chí và người hâm mộ, siêu sao người Argentina cũng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Messi xuất sắc nhất thế giới vẫn gây tranh cãi - 1

Messi giành giải FIFA The Best.

Dẫu vậy, việc Messi được vinh danh trong lễ trao giải đêm qua vẫn gây ra những tranh cãi. Không thể phủ nhận sự xuất sắc của một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử, nhưng màn trình diễn xuyên suốt một năm của anh có xứng đáng là hay nhất thế giới?

Năm 2022 của Messi gói gọn trong hơn một tháng ở Qatar. Messi giành chức vô địch World Cup 2022 cùng đội tuyển Argentina, đoạt luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải, 7 bàn thắng (xếp thứ hai trong danh sách ghi bàn) và thiết lập vài kỷ lục. 

Tuy nhiên, Messi chỉ thực sự xuất sắc nhất thế giới trong 2 tháng. Trước World Cup, Messi không có dấu ấn đáng kể nào trong năm ngoài thống kê kiến tạo nhiều nhất (24 lần) trong số các cầu thủ thi đấu ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italy).

Danh hiệu duy nhất mà Messi giành được ở PSG là chức vô địch Ligue 1 - danh hiệu được cho là đương nhiên phải có. Trong màu áo CLB, Messi ghi được 16 bàn thắng tính trên mọi đấu trường. Anh chỉ đứng thứ 30 trong danh sách cầu thủ ghi bàn của 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Cộng cả bàn thắng và kiến tạo, siêu sao người Argentina xếp hạng 6.

Nếu không tính đến World Cup 2022, cầu thủ xuất sắc nhất năm cũng không phải Messi. Danh hiệu Quả Bóng Vàng (với các tiêu chí tính theo mùa giải CLB ở châu Âu) năm 2022 thuộc về Karim Benzema.

Những người ủng hộ Messi có thể lập luận rằng World Cup là đấu trường lớn nhất của bóng đá thế giới. Messi cũng tạo ra cảm giác rằng anh thu mình trong suốt mùa giải ở CLB để tung ra những gì tinh túy nhất ở Qatar - nơi anh chinh phục đỉnh cao cuối cùng còn thiếu trong sự nghiệp. 

Tuy nhiên, ngay cả bằng thước đo có World Cup, Messi cũng không thực sự vượt trội về thành tích cá nhân. Có một đối tượng ở rất gần Messi để tạo ra sự so sánh. Đó chính là Kylian Mbappe, đồng đội của Messi ở PSG và cũng lọt vào đến trận chung kết World Cup. Hành trình của tiền đạo người Pháp tương đồng với người đàn anh chung màu áo CLB.

Messi xuất sắc nhất thế giới vẫn gây tranh cãi - 2

Mbappe chỉ kém Messi ở danh hiệu World Cup 2022.

Cầu thủ xuất sắc nhất PSG mùa giải 2021/22 là Mbappe. Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu là Mbappe. Cầu thủ có tổng số bàn thắng và kiến tạo nhiều nhất thế giới trong năm 2022 cũng là Mbappe (theo dữ liệu từ Transfermarkt).

Ở đấu trường World Cup, Messi nổi bật như thế nào trong màu áo đội tuyển Argentina thì Mbappe cũng thể hiện tương đương với đội tuyển Pháp. Chân sút 24 tuổi là vua phá lưới giải đấu (nhiều hơn Messi một bàn và chỉ có một bàn trong đó là phạt đền).

Thứ duy nhất mà Mbappe kém Messi trong năm 2022 là chiếc cúp vàng thế giới. Nhưng, danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất lại được trao cho Messi với số phiếu bầu vượt trội. Điều này một lần nữa chứng minh những đặc tính của giải thưởng FIFA The Best hay bất kỳ cuộc bầu chọn nào khác của bóng đá thế giới.

Thứ nhất, yếu tố cảm tính luôn có trong các lá phiếu và thời điểm bỏ phiếu cũng có tác động quan trọng. Một dấu ấn lớn trong khoảng thời gian ngắn cũng có thể bù đắp những khoảng trống còn lại. 

Thứ hai, FIFA The Best là một danh hiệu cá nhân nhưng thành tích tập thể luôn có ảnh hưởng mang tính quyết định. Việc đội tuyển Argentina vô địch World Cup rõ ràng là yếu tố lấn át mọi tiêu chí còn lại để mang về danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cho Messi.

Hàn Phong
Bình luận
vtcnews.vn