Mercedes-Benz mới đây đã đưa ra quyết định nhà máy nào của mình sẽ chịu trách nhiệm sản xuất tất cả các bộ phận cần thiết đối với xe điện.
Mercedes thông báo rằng họ đang "đầu tư một số tiền vào các địa điểm sản xuất ở châu Âu". Theo Reuters, nhà sản xuất ô tô này sẽ chi 1,06 tỷ USD như một phần trong kế hoạch nâng cấp mạng lưới cơ sở sản xuất toàn cầu của mình. Các nhà máy khác nhau sẽ sẵn sàng sản xuất những sản phẩm mới này vào năm 2024. Ngoài ra, các hoạt động quy mô lớn của Mercedes ở Hoa Kỳ không được đề cập tới.
Phần quan trọng nhất của quy trình là lắp ráp pin, do các nhà máy pin ở Kamenz và Bruhl (Đức) đảm nhận. Trung tâm Công nghệ của Mercedes tại Bắc Kinh cũng có thể sẽ chịu trách nhiệm sản xuất pin, vì hãng xe Đức bán nhiều ô tô ở Trung Quốc hơn bất kỳ nơi nào khác. Một nhà máy pin thứ tư ở Koelleda (Đức) sẽ được bổ sung ngay khi nhận được sự chấp thuận của chính quyền địa phương.
Untertuerkheim và Bắc Kinh cũng sẽ chịu trách nhiệm về việc sản xuất các đơn vị truyền động điện, cùng với nhà máy Sebes ở Romania. Untertuerkheim và Hamburg sẽ lắp ráp các trục điện và một số bộ phận khác liên quan đến ô tô điện.
Sau khi đạt được thỏa thuận với các các bộ phận trong tập đoàn, Mercedes-Benz đã quyết định địa điểm sản xuất cho các phân khúc khác nhau mà hãng cạnh tranh. Sindelfingen (Đức) sẽ vẫn là ngôi nhà của các sản phẩm cao cấp. Nơi này hiện đang sản xuất E-Class, S-Class, Mercedes-Maybach và Mercedes-AMG GT bốn cửa. Từ năm 2024, đây sẽ là ngôi nhà của những chiếc xe cao cấp được xây dựng trên nền tảng AMG.EA. Những cái tên tiêu biểu bao gồm Mercedes-AMG EQS và Maybach điện sắp ra mắt.
G-Class điện của Mercedes sẽ chạy trên phiên bản điều chỉnh của nền tảng G-Class hiện tại và việc sản xuất có thể sẽ tiếp tục ở Graz (Áo).
Bremen (Đức) và Kecskemet (Hungary) sẽ chịu trách nhiệm về các mẫu xe chủ chốt của hãng. Trong khi đó, Rastatt (Đức) sẽ cùng với Kecskemet xây dựng loạt mẫu xe cơ bản sắp tới. Mercedes vẫn đang thiết kế một nền tảng xe điện hoàn toàn mới hướng tới người dùng phổ thông cùng mức giá phải chăng.
Việc phân bổ công việc mới không có nghĩa là sẽ có nhà máy mất khả năng sản xuất các bộ phận cho xe chạy động cơ đốt trong. Mercedes sẽ tiếp tục sản xuất các bộ phận cho ô tô truyền thống vì việc chuyển đổi hoàn toàn sang ô tô điện vẫn còn thời hạn bảy năm theo kế hoạch hãng đề ra.
Mercedes không đề cập đến nhà máy ở Alabama, nơi chịu trách nhiệm sản xuất SUV, nhưng nhiều khả năng nhà máy này vẫn sẽ sản xuất các mẫu SUV điện. Khoản đầu tư hàng tỷ đô la của Merc vào Alabama gần đây đã có kết quả khi chiếc SUV Mercedes EQS đầu tiên xuất xưởng vào tháng 8 năm 2022.
Bình luận