(VTC News) - Việc máy bay Vietnam Airlines gặp "sự cố kỹ thuật" phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Nội Bài tối 16/12 khiến dư luận đặt câu hỏi, "lỗi kỹ thuật" đó là gì?
Việc chuyến bay mang số hiệu đăng ký VN1266, xuất phát từ TP. HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút (giờ địa phương) phải chuyển hướng xin hạ cánh tại sân bay Nội Bài, đại diện VNA cho hay: Sự cố là do "lỗi kỹ thuật".
Dư luận vẫn đang băn khoăn về "lỗi kỹ thuật" trong vụ việc này là gì? PV VTC News đã liên hệ với đại diện Cục Hàng không Việt Nam, song đến thời điểm này vẫn chưa có câu trả lời chính thức.
Trả lời phỏng vấn VTC News, một cựu phi công cho biết, theo nguyên lý thông thường mà phi công nào cũng biết, mặt nạ dưỡng khí trên máy bay sẽ bung ra khi áp suất không khí trong khoang máy bay giảm đột ngột.
Việc hô hấp của mọi người trên máy bay được chia làm 3 giai đoạn chính: Trước khi cất cánh, trong khi cất cánh/hạ cánh và trên chuyến bay.
Quá trình điều áp diễn ra trong cả 3 giai đoạn này. Đầu tiên khi máy bay bắt đầu cất cánh, tiếp viên và phi công sẽ điều chỉnh áp suất qua công tắc.
Việc chuyến bay mang số hiệu đăng ký VN1266, xuất phát từ TP. HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút (giờ địa phương) phải chuyển hướng xin hạ cánh tại sân bay Nội Bài, đại diện VNA cho hay: Sự cố là do "lỗi kỹ thuật".
Mặt nạ dưỡng khí đã bung ra khi máy bay VNA khi áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 FT (tương đương khoảng 11.000m) xuống 13.000 FT (tương đương khoảng 4.000m) |
Trả lời phỏng vấn VTC News, một cựu phi công cho biết, theo nguyên lý thông thường mà phi công nào cũng biết, mặt nạ dưỡng khí trên máy bay sẽ bung ra khi áp suất không khí trong khoang máy bay giảm đột ngột.
Việc hô hấp của mọi người trên máy bay được chia làm 3 giai đoạn chính: Trước khi cất cánh, trong khi cất cánh/hạ cánh và trên chuyến bay.
Quá trình điều áp diễn ra trong cả 3 giai đoạn này. Đầu tiên khi máy bay bắt đầu cất cánh, tiếp viên và phi công sẽ điều chỉnh áp suất qua công tắc.
Sau đó, khi máy bay dần lên cao, quá trình sẽ tiếp tục được diễn ra tùy theo độ cao mà máy bay đạt tới. Không khí sẽ được làm đặc lại, đẩy các phân tử lại gần nhau hơn, tạo ra thêm môi trường hô hấp cho mọi người. Tỷ lệ oxy cần thiết để thêm vào là 1 lít / 10.000 feet.
Xem clip: Toàn cảnh vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp
VTC14
Khi máy bay đạt độ cao trên 18.000 feet, áp suất sẽ xuống rất thấp và việc điều áp không còn có nhiều tác dụng, mọi người chỉ có thể hô hấp bình thường trong vòng 3 phút. Đây là lúc mà việc bổ sung oxy là rất quan trọng. Các cảm biến về áp suất trên máy bay sẽ làm việc và mặt nạ dưỡng khí từ trên trần máy bay sẽ tự động được thả xuống giúp mọi người có thể thở được. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người, mặt nạ dưỡng khí thường được sử dụng từ độ cao khoảng 10.000 feet.
Một van hãm an toàn được sử dụng trên chiếc mặt nạ, van này sẽ chỉ cho phép oxy và không khí bên ngoài vào hệ hô hấp của hành khách và đảm bảo an toàn cho nó.
Ngoài ra, mặt nạ dưỡng khí còn bảo vệ hành khách khỏi việc cabin bị nóng lên khi lên cao.
Với cấu tạo máy bay hiện đại, buồng lái, khoang hành khách... được thiết kế theo nguyên lý buồng kín, chỉ khi nào áp suất không khí trong khoang lái, trong khoang hành khách giảm đột ngột khiến oxy trong tàu bay bị thiếu do không khí loãng thì mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động bung ra, hành khách chỉ có chục giây để đeo ngay mặt nạ dưỡng khí cho bản thân và trợ giúp những người khác.
Thời gian hô hấp hiệu quả khi sử dụng mặt nạ dưỡng khí trên máy bay |
Mặt nạ dưỡng khí này cũng chỉ được dự phòng trong một thời gian nhất định do vậy, khi áp suất trong máy bay giảm do chênh lệch không khí, tổ lái phải ngay lập tức xin lệnh từ đài chỉ huy để có thể giảm độ cao khẩn cấp, đến một độ cao an toàn (áp suất không khí bên ngoài và trong máy bay cân bằng); sau đó hạ cánh tại một địa điểm được phép.
Như vậy, theo nguyên lý thông thường thì hai hành động mặt nạ dưỡng khí bung ra do áp suất trong khoang máy bay giảm đột ngột là hoàn toàn khác với hành động tổ bay đánh tín hiệu về đài chỉ huy không lưu xin được giảm độ cao, hạ cánh khẩn tại sân bay Nội Bài để được trợ giúp.
Clip: Chuyên gia lên tiếng
VTC14
Đến thời điểm này, Cục Hàng không vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về sự cố mà tàu bay mang số hiệu đăng ký VNA357 gặp phải.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Huy Linh
Huy Linh
Bình luận