Theo Aljazeera, máy bay gặp nạn thuộc dòng Y-8-200F là máy bay 4 cánh quạt, do Trung Quốc sản xuất và thường được sử dụng trong quân đội Myanmar với chức nặng vận tải, chở khách. Quân đội Myanmar cho biết, chiếc máy bay này được bàn giao từ tháng 3/2016 và đã có 809 giờ bay trước khi gặp nạn.
Quân đội Myanmar từng mua nhiều máy bay từ Trung Quốc, tuy nhiên, một cựu lãnh đạo Bộ Hàng không nước này cho biết, rất nhiều trong số đó đã cũ và yếu.
"Không quân Myanmar có tính an toàn rất kém", Aljazeera dẫn nhận định của nguồn tin giấu tên này và cho biết, trong thời gian gần đây, các máy bay của quân đội Myanmar đã gặp phải nhiều tai nạn nghiêm trọng.
Tháng 2/2016, máy bay quân sự vừa cất cánh khỏi đường băng ở thủ đô Naypyidaw đã bốc cháy khiến 5 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Tháng 6/2016, 3 sỹ quan quân đội Myanmar thiệt mạng trong vụ tai nạn của trực thăng Mi-2 khi lao vào sườn núi và bốc cháy ở miền Nam Bago.
Ngoài ra, các máy bay dân sự của Myanmar cũng hay gặp nhiều tai nạn nghiêm trọng. Năm 2012, chiếc máy bay của hãng hàng không Air Bagan gặp nạn trong sương mù ở sân bay Heho khiến 2 người chết tại chỗ.
Chiều 7/6, chiếc máy bay vận tải Y-8-200F của quân đội Myanmar khởi hành từ thị trấn ven biển Myeik, miền nam đất nước, vào 13h06 (13h36 giờ Hà Nội) để đến Yangon, thành phố lớn nhất nước này. Tuy nhiên, nó mất liên lạc với mặt đất khi bay qua biển Andaman, tại điểm cách thị trấn Dawei 70 km về phía tây.
Bình luận