(VTC News) - Là hãng sản xuất máy bay chiến đấu có tên tuổi nhưng trên mặt trận máy bay dân dụng có vẻ Sukhoi không thuận buồm xuôi gió.
Những máy bay chiến đấu của Sukhoi luôn nổi bật với tốc độ vượt trội, khả năng cơ động, sở hữu những thiết bị điện tử tuyệt vời và có thể mang trên mình mọi loại tên lửa dành cho máy bay chiến đấu hiện nay.
Năm 2006, Tổng thống Nga khi đó là ông V.Putin đã hợp nhất các hãng thiết kế, sản xuất máy bay bao gồm Sukhoi, Mikoyan, Ilyushin, Irkut, Tupolev và Yakovlev thành Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất United Aircraft Building Corporation.
Hiện nay các sản phẩm Su-24, Su-25, Su-27, Su-30, Su-34 và Su-33 đang phục vụ trong Hải quân và Không quân Nga. Ngoài ra đã có hơn 2.000 máy bay của Sukhoi được xuất khẩu, phục vụ trong quân đội nhiều nước trên thế giới.
Hiện nay, hãng hàng không này đang phát triển và thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là Sukhoi PAK FA T-50. Dự kiến T-50 sẽ hoàn tất thử nghiệm và đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào năm 2015. Khi đi vào hoạt động, Sukhoi PAK FA T-50 sẽ trở thành chiến đấu cơ chủ lực của không quân Nga, đối trọng của “Chim ăn thịt” F-22 của Mỹ.
Năm 2007, lần đầu tiên Sukhoi bước chân vào thị trường máy bay thương mại dân sự. Sản phẩm của họ lần này Supetjet-1000, loại máy bay vừa gặp phải tai nạn đáng tiếc tại Indonesia.
Superjet-100 là máy bay dân sự có hệ thống kiểm soát bay điện tử do bộ phận thiết kế dân sự của Sukhoi kết hợp với một số hãng hàng không phương Tây phát triển. Trong máy bay Superjet-100, phần khung thân do Nga đảm nhiệm còn những linh kiện điện tử thì do các đối tác phương Tây thực hiện.
Ngày 19/5/2008, Superjet-100 có chuyến bay đầu tiên, đến tháng 1/2011, nó chính thức được Ủy ban Hàng không liên quốc gia cấp chứng nhận. Chuyến bay thương mại đầu tiên của Superjet-100 diễn ra vào ngày 21/4/2011 từ Yerevan tới Sankt-Peterburg.
Sự ra đời của Superjet-100 được giới chức Nga hy vọng sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga. Đến nay, hàng không Nga vẫn đa phần sử dụng các loại máy bay cũ kĩ, lạc hậu từ thời Liên Xô.
Dự án Superjet có triển vọng trở thành niềm tự hào mới của Nga về sức mạnh kỹ thuật hàng không của mình trước bạn bè quốc tế.
Vụ tai nạn mới đây của Superjet-100 trong chuyến xuất ngoại chào hàng đã gây ra không ít lo ngại trong các thị trường tiêu thụ tiềm năng của Sukhoi. Riêng ở Indonesia, Sukhoi hi vọng sẽ bán được 42 chiếc Superjet-100 sau chuyến chào hàng này.
Tuy nhiên, nếu cuộc điều tra xác nhận nguyên nhân chính thức là do phi công thì Sukhoi hoàn toàn có thể yên tâm về các hợp đồng của mình.
Ra đời vào năm 1939, Sukhoi là hãng sản xuất do Tổng công trình sư thiết kế và chế tạo máy bay Pavel Osipovich Sukhoi sáng lập. Kể từ khi bắt đầu làm việc tại Viện khí động học Liên Xô vào năm 1925 ông trực thuộc sự quản lí của Andrei Nikolayevich Tupolev, người nổi tiếng với những thiết kế máy bay Tu.
Trụ sở thiết kế của Sukhoi tại Moscow. |
Những máy bay chiến đấu của Sukhoi luôn nổi bật với tốc độ vượt trội, khả năng cơ động, sở hữu những thiết bị điện tử tuyệt vời và có thể mang trên mình mọi loại tên lửa dành cho máy bay chiến đấu hiện nay.
Năm 2006, Tổng thống Nga khi đó là ông V.Putin đã hợp nhất các hãng thiết kế, sản xuất máy bay bao gồm Sukhoi, Mikoyan, Ilyushin, Irkut, Tupolev và Yakovlev thành Tập đoàn sản xuất máy bay thống nhất United Aircraft Building Corporation.
Su-1, máy bay chiến đấu đầu tiên do Sukhoi thiết kế và chế tạo. |
Hiện nay các sản phẩm Su-24, Su-25, Su-27, Su-30, Su-34 và Su-33 đang phục vụ trong Hải quân và Không quân Nga. Ngoài ra đã có hơn 2.000 máy bay của Sukhoi được xuất khẩu, phục vụ trong quân đội nhiều nước trên thế giới.
Hiện nay, hãng hàng không này đang phát triển và thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 là Sukhoi PAK FA T-50. Dự kiến T-50 sẽ hoàn tất thử nghiệm và đưa vào sử dụng trong quân đội Nga vào năm 2015. Khi đi vào hoạt động, Sukhoi PAK FA T-50 sẽ trở thành chiến đấu cơ chủ lực của không quân Nga, đối trọng của “Chim ăn thịt” F-22 của Mỹ.
Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA T-50 của Sukhoi. |
Năm 2007, lần đầu tiên Sukhoi bước chân vào thị trường máy bay thương mại dân sự. Sản phẩm của họ lần này Supetjet-1000, loại máy bay vừa gặp phải tai nạn đáng tiếc tại Indonesia.
Superjet-100 là máy bay dân sự có hệ thống kiểm soát bay điện tử do bộ phận thiết kế dân sự của Sukhoi kết hợp với một số hãng hàng không phương Tây phát triển. Trong máy bay Superjet-100, phần khung thân do Nga đảm nhiệm còn những linh kiện điện tử thì do các đối tác phương Tây thực hiện.
Ngày 19/5/2008, Superjet-100 có chuyến bay đầu tiên, đến tháng 1/2011, nó chính thức được Ủy ban Hàng không liên quốc gia cấp chứng nhận. Chuyến bay thương mại đầu tiên của Superjet-100 diễn ra vào ngày 21/4/2011 từ Yerevan tới Sankt-Peterburg.
Hình ảnh Sukhoi Superjet-100 của Nga. |
Sự ra đời của Superjet-100 được giới chức Nga hy vọng sẽ đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với ngành công nghiệp hàng không dân dụng Nga. Đến nay, hàng không Nga vẫn đa phần sử dụng các loại máy bay cũ kĩ, lạc hậu từ thời Liên Xô.
Dự án Superjet có triển vọng trở thành niềm tự hào mới của Nga về sức mạnh kỹ thuật hàng không của mình trước bạn bè quốc tế.
Vụ tai nạn mới đây của Superjet-100 trong chuyến xuất ngoại chào hàng đã gây ra không ít lo ngại trong các thị trường tiêu thụ tiềm năng của Sukhoi. Riêng ở Indonesia, Sukhoi hi vọng sẽ bán được 42 chiếc Superjet-100 sau chuyến chào hàng này.
Tuy nhiên, nếu cuộc điều tra xác nhận nguyên nhân chính thức là do phi công thì Sukhoi hoàn toàn có thể yên tâm về các hợp đồng của mình.
Tùng Đinh
Bình luận