Phó Chủ tịch Liên đoàn Hàng không dân sự, nhân viên danh dự ngành vận tải Liên bang Nga, ông Alfred Malinovsky, khẳng định chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 đã bốc cháy ngay cả trước khi hạ cánh xuống Sheremetyevo, do đó phi hành đoàn đã không thể căn chỉnh máy bay trước khi tiếp đất và phải hạ cánh bằng bụng xuống đường băng.
Theo ông, nếu dữ liệu về tình huống hạ cánh của máy bay là chính xác, thì SSJ-100 hoàn toàn có thể đã gặp hỏa hoạn ngay từ trên không. Do đó mà khoang lái của phi công đã có khói và tầm nhìn của phi hành đoàn bị hạn chế.
“Nguyên nhân dẫn tới hỏa hoạn trước khi hạ cánh có thể là do sự chập cháy của hệ thống dây điện hoặc ở một nơi khác. Các bằng chứng ghi lại cho thấy trên máy bay đã xuất hiện một đám cháy trước khi chạm đất, chỉ có điều nó không bùng lớn như sau khi va chạm. Câu hỏi đặt ra là: tại sao máy bay lại hạ cánh bằng bụng, tại sao phi hành đoàn lại không điều khiển hạ cánh bình thường được? Điều đó cho thấy trong khoang lái đã bị khói che phủ”, chuyên gia giải thích.
Bên cạnh đó, ông Malinovsky cũng phủ nhận nguyên nhân do điều kiện thời tiết xấu khi hạ cánh. Ông khẳng định đoạn băng ghi hình cho thấy tầm nhìn tại sân bay lúc đó hoàn toàn bình thường.
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 5/5 khi chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100, bay từ Matxcơva đến Murmansk, đã phải quay trở lại sân bay Sheremetyevo do sự cố kỹ thuật. Khi hạ cánh, chiếc máy bay đã va chạm mạnh với đường băng và bốc cháy.
Video: phi cơ SSJ-100 của Nga bốc cháy trên đường bằng Sheremetyevo
Trên chuyến bay này có 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn. Theo số liệu công bố của Ủy ban Điều tra Nga, 41 người đã thiệt mạng. Các nhân chứng tại hiện trường cho biết rằng có nhiều hành khách đã cố gắng cứu lấy hành lý của mình và vì thế mà những người ở đuôi máy bay đã không kịp chạy thoát khỏi đám cháy.
Bình luận