(VTC News) - Mới chỉ lên sóng 1 tập nhưng chương trình truyền hình MasterChef - Vua đầu bếp đã vướng phải những rắc rối mà ai là 'chủ mưu' thật khó để trả lời.
Từ nghi án ‘dàn xếp kết quả'…
Sau mùa đầu tiên rất thành công với chiến thắng thuyết phục và câu chuyện đầy nội dung của chàng Việt kiều Ngô Thanh Hoà, mùa thứ hai của MasterChef hứa hẹn sẽ hấp dẫn, kịch tính và thú vị hơn với một thay đổi nhỏ trong thành phần ban giám khảo với sự tham gia của ‘ngọc nữ điện ảnh Việt’ Tăng Thanh Hà.
Thế nhưng, phụ lòng trông đợi của khán giả và sự nhiệt tình của các thí sinh tham gia, Vua đầu bếp 2014 vướng phải những lùm xùm ngay từ tập phát sóng đầu tiên.
Sự việc bắt đầu từ khi một thí sinh đến từ Cà Mau đăng tải những thông tin trên Facebook cá nhân, tố cáo ban tổ chức làm việc vô trách nhiệm, thiếu chuyên nghiệp và dàn xếp kết quả trắng trợn.
Thí sinh này viết:
'1. Master Chef Việt Nam cũng giống như bao chương trình truyền hình thực tế khác, tức là có sẵn kịch bản với những người chơi được phân vai theo ý đồ của nhà sản xuất, mục đích để mang lại kịch tính và sức hút cho chương trình.
2. Hình ảnh của người chơi thuộc quyền sở hữu của nhà sản xuất, do đó bên biên tập chương trình được toàn quyền cắt hình trong từng phần thi và thậm chí cắt luôn phần thi của một thí sinh không thú vị để đảm bảo thời lượng chương trình lên sóng.
3. Quyền quyết định ai được đi tiếp, ai dừng cuộc chơi không chỉ nằm trong tay ban giám khảo, mà còn nằm trong tay nhà sản xuất và nhà tài trợ và đôi khi, nằm ở chính những chuyện râu ria bên lề chuyên môn của các thí sinh, ví dụ như có bi kịch gia đình, tính cách thú vị, ngoại hình lập dị…’
Thực ra ngay trong tập đầu tiên, khán giả không khỏi thắc mắc vì sao ba giám khảo trong nước dành sự ưu ái đặc biệt, không chỉ hỏi han cặn kẽ về đời tư mà cả trong việc ‘định đoạt số phận’ một thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, trong khi đó lại có những nhận xét kèm quyết định khá cảm tính về một phần thi khác.
Phần thi của thí sinh Đoàn Thị Thu Thuỷ được cho là có sự thiên vị không nhỏ:
Nhiều người hồ nghi về sự công tâm của ban giám khảo bị nhà sản xuất tác động theo một kịch bản viết sẵn,
nhưng tất cả đều chẳng có căn cứ và mãi dừng lại ở ‘hồ nghi’ hoặc ‘nghi án’, bởi lẽ đây là một cuộc thi về nấu ăn và khán giả không có cơ hội được thưởng thức hương vị của những món ăn của thí sinh dự thi dù nó có dở tệ hay đặc biệt đến đâu?
Thế nhưng đến khi anh Chung Chí Công lên tiếng về những chuyện hậu trường thì khán giả lại ‘dở khóc dở cười’ vì những suy đoán về chương trình yêu thích của mình bắt đầu có căn cứ.
Không chỉ mình anh Chung Chí Công mà một tải khoản Facebook khác được cho là của một thí sinh từng tham dự cuộc thi cũng đăng tải những chia sẻ những bức xúc về cung cách làm việc của ban tổ chức với nhiều lời lẽ lên án và chỉ trích nặng nề.
Nhà sản xuất im lặng
Hiện nay, sau khi báo giới vào cuộc với những câu hỏi chất vấn về tính minh bạch, độ xác thực của những thông tin mà họ nhận được thì ban tổ chức vẫn chưa có động thái gì giải thích hay giải quyết vụ việc của vợ chồng anh Chung Chí Công. Động thái tốt nhất nhà sản xuất có thể làm vào lúc này là: Im lặng là vàng.
Bởi, dường như nhà sản xuất và nhà đài - những đơn vị nắm giữ ‘quyền’ trong sự vụ này, hiểu không ai động được vào họ. Va vào họ cũng chẳng khác gì va vào 'tường đá'. Do đó khán giả, bao gồm cả báo giới, hãy tiếp nhận một cách thụ động, đừng đòi hỏi nhiều!
Điều khá đặc biệt, trái ngược với những bức xúc và sự quyết liệt trên trang cá nhân, khi liên lạc với gia đình anh Chung Chí Công để phỏng vấn, những gì phóng viên báo điện tử VTC News nhận được chỉ sự thờ ơ. Vợ anh Chung Chí Công có nói rằng, những gì vợ chồng anh muốn chia sẻ đã chia sẻ hết trên facebook.
Dù nhận được mời mời phỏng vấn từ nhiều báo đài khác nhưng anh chị đều từ chối. Có lẽ ai cũng sẽ hiểu rằng anh chị không muốn lên báo đài nếu như câu chuyện chỉ có thế, nhưng thái độ một mực khẳng định sẽ không trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn nào liên quan đến MasterChef Việt Nam làm dấy lên sự nghi ngờ về những rắc rối kiện tụng và tài chính từ cái gọi là ‘thỏa thuận bảo mật thông tin’ với số tiền phạt lên đến vài tỷ đồng.
Thỏa thuận ấy đủ sức uy hiếp bất kỳ thí sinh nào, chẳng ai dại gì liều lĩnh đấu tranh để lãnh món nợ tiền tỷ vẫn đang lủng lẳng trên đầu.
Và kể cả nếu thí sinh ‘đại gia’ sở hữu đến chục tỷ đồng muốn đòi công bằng cho mình thì tất cả những người trong cuộc đều hiểu rằng điều này đồng nghĩa với ’kiện củ khoai’, ‘ném đá ao bèo’ vì nhà sản xuất là người ’nắm đằng chuôi’.
Tất cả các bằng chứng về hình ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm gốc và đã qua chỉnh sửa đều thuộc quyền sở hữu của nhà sản xuất.
Mà nhà sản xuất thì luôn đặc biệt tỉnh táo sau những scandal. Cũng vì lý do đó mà nhiều thí sinh sau khi trở thành con cờ, trò đùa trên truyền hình và bị khán giả ‘ném đá’ chỉ vì nhà sản xuất ‘vô tình’ cắt ghép với lý do ‘thời lượng chương trình có hạn’ mà cũng không biết phải làm gì.
Đây không phải lần đầu tiên thí sinh từ các cuộc thi phải có thái độ ‘hợp tác’ sau khi ‘lỡ lời’ tiết lộ những góc tối của chương trình, mặc cho nhà sản xuất muốn nói gì thì nói, muốn làm gì thì làm và BHD không phải là công ty đầu tiên và duy nhất ‘ép’ các thí sinh ký những thỏa thuận này.
Cách đây ba năm, ba thí sinh tham gia Vietnam’s Next Top Model từng bị nhà sản xuất dọa kiện 15 tỷ đồng vì để lộ một số thông tin về kết quả cuộc thi. Thế nhưng vụ việc cũng dừng lại khi nhà sản xuất ‘mở đường sống’ cho các thí sinh bị kiện khi cho rằng ‘sẽ xem xét, trông chờ thái độ làm việc của các bạn ấy thế nào’.
Đến bây giờ, khi mọi chuyện mới ở dạng manh mún, mọi thứ chưa thực sự 'hai năm rõ mười' thì vai trò và tránh nhiệm của đơn vị chịu trách nhiệm phát sóng là VTV lại ‘im thin thít và lặn mất tăm’.
Trong khi, đúng ra, họ phải là đơn vị chịu trách nhiệm lớn nhất với mỗi giây sóng trên kênh truyền hình quốc gia.
Lôi Phong
Sau mùa đầu tiên rất thành công với chiến thắng thuyết phục và câu chuyện đầy nội dung của chàng Việt kiều Ngô Thanh Hoà, mùa thứ hai của MasterChef hứa hẹn sẽ hấp dẫn, kịch tính và thú vị hơn với một thay đổi nhỏ trong thành phần ban giám khảo với sự tham gia của ‘ngọc nữ điện ảnh Việt’ Tăng Thanh Hà.
Thí sinh này viết:
'1. Master Chef Việt Nam cũng giống như bao chương trình truyền hình thực tế khác, tức là có sẵn kịch bản với những người chơi được phân vai theo ý đồ của nhà sản xuất, mục đích để mang lại kịch tính và sức hút cho chương trình.
2. Hình ảnh của người chơi thuộc quyền sở hữu của nhà sản xuất, do đó bên biên tập chương trình được toàn quyền cắt hình trong từng phần thi và thậm chí cắt luôn phần thi của một thí sinh không thú vị để đảm bảo thời lượng chương trình lên sóng.
3. Quyền quyết định ai được đi tiếp, ai dừng cuộc chơi không chỉ nằm trong tay ban giám khảo, mà còn nằm trong tay nhà sản xuất và nhà tài trợ và đôi khi, nằm ở chính những chuyện râu ria bên lề chuyên môn của các thí sinh, ví dụ như có bi kịch gia đình, tính cách thú vị, ngoại hình lập dị…’
Thực ra ngay trong tập đầu tiên, khán giả không khỏi thắc mắc vì sao ba giám khảo trong nước dành sự ưu ái đặc biệt, không chỉ hỏi han cặn kẽ về đời tư mà cả trong việc ‘định đoạt số phận’ một thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, trong khi đó lại có những nhận xét kèm quyết định khá cảm tính về một phần thi khác.
Phần thi của thí sinh Đoàn Thị Thu Thuỷ được cho là có sự thiên vị không nhỏ:
Nhiều người hồ nghi về sự công tâm của ban giám khảo bị nhà sản xuất tác động theo một kịch bản viết sẵn,
nhưng tất cả đều chẳng có căn cứ và mãi dừng lại ở ‘hồ nghi’ hoặc ‘nghi án’, bởi lẽ đây là một cuộc thi về nấu ăn và khán giả không có cơ hội được thưởng thức hương vị của những món ăn của thí sinh dự thi dù nó có dở tệ hay đặc biệt đến đâu?
Không chỉ mình anh Chung Chí Công mà một tải khoản Facebook khác được cho là của một thí sinh từng tham dự cuộc thi cũng đăng tải những chia sẻ những bức xúc về cung cách làm việc của ban tổ chức với nhiều lời lẽ lên án và chỉ trích nặng nề.
Nhà sản xuất im lặng
Hiện nay, sau khi báo giới vào cuộc với những câu hỏi chất vấn về tính minh bạch, độ xác thực của những thông tin mà họ nhận được thì ban tổ chức vẫn chưa có động thái gì giải thích hay giải quyết vụ việc của vợ chồng anh Chung Chí Công. Động thái tốt nhất nhà sản xuất có thể làm vào lúc này là: Im lặng là vàng.
Dù nhận được mời mời phỏng vấn từ nhiều báo đài khác nhưng anh chị đều từ chối. Có lẽ ai cũng sẽ hiểu rằng anh chị không muốn lên báo đài nếu như câu chuyện chỉ có thế, nhưng thái độ một mực khẳng định sẽ không trả lời bất kỳ cuộc phỏng vấn nào liên quan đến MasterChef Việt Nam làm dấy lên sự nghi ngờ về những rắc rối kiện tụng và tài chính từ cái gọi là ‘thỏa thuận bảo mật thông tin’ với số tiền phạt lên đến vài tỷ đồng.
Và kể cả nếu thí sinh ‘đại gia’ sở hữu đến chục tỷ đồng muốn đòi công bằng cho mình thì tất cả những người trong cuộc đều hiểu rằng điều này đồng nghĩa với ’kiện củ khoai’, ‘ném đá ao bèo’ vì nhà sản xuất là người ’nắm đằng chuôi’.
Tất cả các bằng chứng về hình ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm gốc và đã qua chỉnh sửa đều thuộc quyền sở hữu của nhà sản xuất.
Mà nhà sản xuất thì luôn đặc biệt tỉnh táo sau những scandal. Cũng vì lý do đó mà nhiều thí sinh sau khi trở thành con cờ, trò đùa trên truyền hình và bị khán giả ‘ném đá’ chỉ vì nhà sản xuất ‘vô tình’ cắt ghép với lý do ‘thời lượng chương trình có hạn’ mà cũng không biết phải làm gì.
Ba cô gái của VNTM từng bị dọa kiện 15 tỷ đồng. |
Cách đây ba năm, ba thí sinh tham gia Vietnam’s Next Top Model từng bị nhà sản xuất dọa kiện 15 tỷ đồng vì để lộ một số thông tin về kết quả cuộc thi. Thế nhưng vụ việc cũng dừng lại khi nhà sản xuất ‘mở đường sống’ cho các thí sinh bị kiện khi cho rằng ‘sẽ xem xét, trông chờ thái độ làm việc của các bạn ấy thế nào’.
Bà Quỳnh Trang cuối cùng cũng 'mở đường sống' cho 3 thí sinh trong cuộc thi. |
Trong khi, đúng ra, họ phải là đơn vị chịu trách nhiệm lớn nhất với mỗi giây sóng trên kênh truyền hình quốc gia.
Lôi Phong
Bình luận