Mang giấc mơ nơi xứ người hiện thực hóa trên đồng ruộng Việt Nam

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 28/08/2018 11:16:00 +07:00

Qua bàn tay chế tạo của anh Trần Đại Nghĩa (thôn Đông Hoàng, xã Đông Hoàng, Tiền Hải, Thái Bình) thì công việc “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” vô cùng vất vả của người nông dân – cấy lúa đã vô cùng nhẹ nhàng với chiếc máy cấy không động cơ.

Năm 2001, phong trào đi xuất khẩu lao động ở Tiền Hải, quê anh Nghĩa trở nên sôi động, gia đình cố lo tiền để anh sang Hàn Quốc làm việc. Năm 2002, trong một lần ra cánh đồng, anh thấy nông dân Hàn Quốc không phải còng lưng vất vả cấy từng cây lúa như dân mình. Họ có máy cấy hiện đại, chỉ một ngày đã làm được hàng mẫu ruộng như ở Việt Nam.

Từ đó, hình ảnh mẹ, vợ và những người nông dân còng lưng cấy lúa ở quê vẫn luôn là trăn trở trong anh. Năm 2005, hết hạn hợp động tại Hàn Quốc, anh trở về nước. Có vốn trong tay, anh Nghĩa mua một chiếc xe để chạy taxi còn vợ anh vẫn gắn bó với đồng ruộng.

Vẫn canh cánh trong lòng về những chiếc máy cấy khi bên nước bạn, anh quyết tâm nghiên cứu để giúp vợ, giúp người dân đỡ vất vả. Ban ngày anh chạy taxi đi làm, tối về anh lại cặm cụi ghi chép, vẽ phác họa nguệch ngoạc “chiếc máy cấy trong mơ”.

mang giac mo xu nguoi hien thuc hoa tren dong ruong Viet Nam

 Anh Nghĩa hướng dẫn cách sử dụng máy cấy không động cơ (Ảnh: Thu Trang)

Khi công việc đang gặp nhiều thuận lợi, anh bán chiếc xe đi và trở về cuốc ruộng như xưa để lại bao lời bàn tán của nhiều người dân quê. Qua nhiều năm, thành công chưa thấy, thất bại thì không đếm xuể nhưng anh tiếp tục cần mẫn nghiên cứu, tìm cách chế tạo máy.

Nhưng nan giải một nỗi, khi máy gắn động cơ lớn thì người nông dân sẽ không đủ sức mua, bởi giá thành rất cao, máy to và nặng, khó vận chuyển. Từ đó, anh Nghĩa nghĩ đến chuyện làm ra chiếc máy không cần động cơ. Chỉ có như vậy, máy mới không tốn nhiên liệu, nhẹ, di chuyển dễ dàng, giá thành rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của người nông dân.

Với sự kiên trì, nỗ lưc, vào vụ mùa năm 2014, chiếc máy cấy đầu tiên không sử dụng động cơ của anh Nghĩa ra đời, hoạt động tốt khiến nhiều người bất ngờ và thán phục. Sáng chế của anh khá đơn giản, nhỏ gọn,có thể sử dụng trên nhiều loại ruộng lúa khác nhau.

Máy được làm bằng sắt có kết cấu vững chắc, thiết kế bộ phận truyền động đơn giản, nhỏ gọn với trọng lượng chưa đến 24kg. Máy không dùng động cơ mà vận hành bằng sức kéo, nguyên liệu chủ yếu bằng thép hộp nên khá nhẹ, vì thế, người kéo sẽ không tốn nhiều sức khi di chuyển.

Máy cùng lúc cấy được 5-6 hàng lúa, mật độ cấy phù hợp với giống và địa hình thổ nhưỡng của từng vùng miền nước ta, từ đó, nâng cao công suất cấy lúa lên gấp 10 lần so với người cấy bằng tay. Với sáng chế này, anh Nghĩa vinh dự trở thành một trong 3 gương mặt nhận giải thưởng Khuyến tài - Nhân tài Đất Việt 2017.

Ly Nga
Bình luận
vtcnews.vn