Mắc ‘lỗi kỹ thuật’, Bộ trưởng GD-ĐT phải đính chính văn bản

Giáo dụcThứ Bảy, 17/01/2015 10:28:00 +07:00

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã phải đính chính điều 34 “Điều lệ trường đại học” do lỗi kỹ thuật.

(VTC News)- Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã phải đính chính điều 34 “Điều lệ trường đại học” do lỗi kỹ thuật.

Ngày 10/12/2014, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 70/2014/QĐ-TTg "Ban hành Điều lệ trường đại học", có hiệu lực từ 30/1/2015 thay cho quyết định: 58/2010/QĐ-TTg; Quyết định 61/2009/QĐ-TTg về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục; Quyết định 63/2011 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học tư thục.
Điều lệ trường đại học
Nội dung điều 34 Điều lệ trường đại học
“Điều lệ trường đại học” tại điểm b khoản 2 Điều 34 có nội dung "Biên bản họp đại hội đồng cổ đông thông qua việc trường đại học tư thục chuyển sang hoạt động không vì lợi nhuận. Biên bản này phải được sự đồng ý của đại diện tối thiểu 75% tổng số vốn góp của các thành viên góp vốn, trừ khi quy chế tổ chức và hoạt động của trường có quy định tỷ lệ này cao hơn".

Tuy nhiên, trao đổi với VTC News, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) lại cho rằng nội dung điểm b khoản 2 điều 34 trong “Điều lệ trường đại học” là không hợp lý.

TS Khuyến phân tích rằng đoạn nội dung “trừ khi quy chế tổ chức và hoạt động của trường có quy định tỷ lệ này cao hơn" sẽ khiến các trường hiểu theo nhiều cách khác nhau và dẫn tới việc không thực hiện theo đúng quy định này.

“Nội dung quy định thêm này sẽ mở đường các trường tự đặt ra tỷ lệ cao hơn, lên tới 90-100% thì lúc đó điều lệ trường đại học sẽ rất khó đưa vào thực hiện”, TS Khuyến nói.

Vị chuyên gia này cũng ví dụ nếu theo điều lệ trên, trong trường hợp nếu chỉ có 1-2 đại diện góp vốn không đồng ý hướng tới mục tiêu hoạt động không vì lợi nhuận thì trường cũng không thể chuyển đổi mô hình được.

Được biết, sau đó đã có nhiều chuyên gia gửi thư góp ý cho Bộ GD-ĐT về những lỗ hổng trong văn bản “Điều lệ trường đại học”.
Nội dung đính chính văn bản
Ngày 31/12/2014, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã phải có văn bản đính chính nội dung này. Văn bản do Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ký có ghi "Do sơ xuất kỹ thuật, xin được đính chính lại nội dung quy định tại điểm b, khoản 2 điều 34 Điều lệ trường đại học".

Nội dung đính chính văn bản đã bỏ đi đoạn cuối có nội dung "trừ khi quy chế tổ chức và hoạt động của trường có quy định tỷ lệ này cao hơn".

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn