UBND TP.HCM vừa gửi tờ trình tới Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh từ 17.381 tỷ đồng (năm 2007) lên 47.325 tỷ; trong đó, nguồn vốn vay ODA từ JICA hơn 41.800 tỷ và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố gần 5.500 tỷ.
Đáng chú ý, TP.HCM lùi thời gian đưa dự án vào khai thác đến quý IV/2021. Dự án tuyến metro số 1 ban đầu dự kiến khai thác vào năm 2015 nhưng sau đó liên tục trễ hẹn. Ở lần điều chỉnh gần nhất, dự án được ấn định sẽ hoàn thành, vận hành đầu năm 2020.
Trong buổi làm việc với UBND TP.HCM hồi tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP.HCM đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án tuyến metro số 1 hoàn thành vào cuối năm 2020 và vận hành trong năm 2021.
Liên quan đến việc vận hành, bảo dưỡng tuyến metro số 1, UBND TP dự kiến trong 5 năm đầu, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ vận hành, bảo dưỡng với sự hỗ trợ của tư vấn chung, nhà thầu gói thầu số 3 - Hitachi, sau đó tự vận hành.
Dự án tuyến metro số 1 thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020. Quy hoạch bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên nối các trung tâm chính của TP. Dự án còn triển khai thêm 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray.
Chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị thành phố dự kiến khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư 25 tỷ USD.
Bình luận