• Zalo

Lừa 'chạy án', hai gã đàn ông chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Pháp đìnhThứ Hai, 27/05/2024 16:05:04 +07:00
(VTC News) -

Quốc và Dương lừa có khả năng chạy án, lo biên chế, đòi nợ, vay vốn ngân hàng để chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng của nhiều người.

Ngày 27/5, TAND TP Đà Nẵng xét xử Lê Khắc Quốc (46 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), Phan Đức Dương (58 tuổi, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2014 đến 2023, Quốc liên tục đưa thông tin gian dối là có mối quan hệ với nhiều người làm trong các cơ quan Nhà nước, có thể xin giảm nhẹ hình phạt, xin vào biên chế ngành công an, đòi nợ giúp, có thể vay vốn ngân hàng để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Cụ thể, khi biết bà Võ Thị Hai (71 tuổi, trú TP Đà Nẵng) có nhu cầu xin giảm án cho con trai đang bị Công an tỉnh Nghệ An khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”, Phan Đức Dương giới thiệu bà này đến gặp Quốc để “chạy án”.

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Gặp nhau, Quốc nói giới thiệu mình quen biết nhiều người trong cơ quan Nhà nước và đồng ý lo giúp cho con trai bà Hai từ mức án tử hình xuống còn 14-15 năm tù với số tiền 2 tỷ đồng.

Sau khi chuyển tiền nhưng con vẫn bị tuyên án tử hình, bà Hai liên hệ đòi lại tiền thì Quốc hứa hẹn nhiều lần nhưng sau đó không trả, cắt đứt liên lạc.

Cũng chiêu “chạy án”, năm 2017, Quốc nói với ông Nguyễn Khánh Tùng (trú TP Đà Nẵng) rằng có khả năng xin giảm án cho con gái của ông Tùng từ 7 năm tù xuống còn 3 năm tù, với giá 300 triệu đồng.

Sau đó, Quốc tiếp tục “nổ” có khả năng “chạy” để con gái ông Tùng từ mức án 3 năm tù xuống án treo nếu đưa thêm 150 triệu đồng.

Tin tưởng, ông Tùng đưa 450 triệu đồng cho Quốc nhưng sau đó con gái ông vẫn bị tuyên 7 năm tù.

Đầu tháng 1/2021, Quốc nhận “chạy án” cho chồng của chị Phạm Lý Nhật Linh (trú tỉnh Quảng Nam) để chiếm đoạt 1 tỷ đồng.

Không chỉ lừa chạy án, Quốc còn lừa xin vào biên chế ngành công an cho một số người để lấy tiền tiêu xài.

Cụ thể, biết anh Nguyễn Tiến Công (trú huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) có con trai đang đi nghĩa vụ trong lực lượng công an, có nhu cầu xin vào biên chế, Quốc nói dối rằng mình quen biết nhiều người, có thể lo được việc này.

Tin tưởng, anh Công đưa cho Quốc 170 triệu đồng để chạy biên chế. Đến năm 2015, con trai vẫn không vào được biên chế, anh Công đòi tiền thì Quốc trốn tránh, không nghe điện thoại.

Lê Khắc Quốc tại phiên xét xử.

Lê Khắc Quốc tại phiên xét xử.

Tháng 8/2021, Quốc “nổ” có khả năng “lo suất” công an xã bán chuyên trách vào công an nhân dân, chiếm đoạt của anh Nguyễn Hữu Thành (trú tỉnh Quảng Nam) 300 triệu đồng.

Chưa dừng lại, Quốc còn nhận mình công an, có thể can thiệp đòi được 20 tỷ đồng mà chị Nguyễn Thị Thảo (trú TP Đà Nẵng) cho bạn mượn những đòi không được.

Quốc khẳng định trong 6 tháng sẽ thu hồi được tiền và ứng trước số tiền 300 triệu đồng để lo cho các “sếp” nhưng thực tế là để chiếm đoạt tiêu xài.

Quốc cũng giới thiệu mình quen biết với tổng giám đốc một ngân hàng ở miền Trung-Tây Nguyên, có thể giúp anh Lê Văn Dũng (trú tỉnh Quảng Nam) vay vốn để chiếm đoạt 50 triệu đồng.

Tại tòa, Quốc và Dương khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo con số điều tra, tổng số tiền Quốc chiếm đoạt của các bị hại là 4,27 tỷ đồng.

Quốc có tiền án về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên phạm tội với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Quốc mức án 19 năm tù, bị cáo Dương mức án 12 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận
vtcnews.vn