Ngành bất động sản Việt Nam đang trải qua thời kỳ khủng hoảng sâu đậm, rộng lớn nhất trong lịch sử hình thành cơ cấu nền kinh tế. Theo những thống kê tham khảo, ngành bất động sản tác động đên 70 - 80% những ngành nghề khác trong xã hội, hiện nay ước tính vẫn còn đến 95.000 tỷ đồng bất động sản tồn kho, chiếm 70% phần nợ xấu của ngân hàng.
Sự biến đổi chóng mặt của thị trường bất động sản có rất nhiều nguyên nhân vĩ mô, vi mô trong đó hình thức kinh doanh phân phối có tác động cụ thể tới tính bền vững của sản phẩm.
Giai đoạn bùng nổ bất động sản năm 2005- 2008, gần như người có nhu cầu thực sự về sản phẩm không tiếp cận được sản phẩm do phải trải qua quá nhiều “cầu” vì hầu hết những sản phẩm không bán một cách minh bạch. Thời điểm đó, bất động sản chỉ được phân phối độc quyền bời một vài người, một vài đơn vị, xuất hiện những khái niệm sản phẩm bất động sản rất lạ “lô ưu đãi”, “căn biệt thự ngoại giao”..
Đường đi của sản phẩm không minh bạch, tư tưởng kinh doanh “đầu tư chơi, ăn lãi thật” đã góp phần làm phình to quả bong bóng bất động sản, dẫn đến sự ảo tưởng của thị trường, người thiệt thòi nhất chắc chắn là người tiêu dùng có nhu cầu.
Giai đoạn năm 2008-2014 là giai đoạn khó khăn, nhưng cũng là để thị trường trong sạch, từ chủ đầu tư, sản phẩm, tới hình thức phân phối. Để doanh nghiệp tồn tại, cách duy nhất là phải xây dựng hệ thống bán lẻ minh bạch, tiếp cận trực tiếp tới khách hàng có nhu cầu, trong đó kênh phân phối trên những website bất động sản uy tín được xem là một giải pháp tốt, tiết kiệm.
Bản thân thói quen của khách hàng cũng đã thay đổi, thay vì mua bán kiểu rỉ tai, họ đã dành phần lớn thời gian tìm hiểu thông tin trên internet, nên hoạt động quảng cáo - truyền thông online đang dần thay thế những hoạt động quảng cáo khác bởi tính ưu việt và chi phí thấp.
Cùng với thời kỳ bùng nổ công nghệ, internet hiện nay đóng vai trò tích cực trong chiến lược marketing của nhiều ngành nghề, trong đó có ngành bất động sản, góp phần xúc tiến nhanh quá trình giải phóng đông cứng của nền kinh tế.
Bình luận