Lỗi lùi xe trên cao tốc phạt bao nhiêu tiền?

Hòm thư pháp luật Thứ Hai, 20/11/2023 07:53:00 +07:00
(VTC News) -

Người điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định thì bị phạt tiền từ 16.000.000 đến 18.000.000 đồng.

Đường cao tốc là đường gì?

Khoản 12 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 định nghĩa về đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; Không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 26 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định giao thông trên đường cao tốc thì người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Như vậy, đường cao tốc là đường có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Những xe được lưu thông trên đường cao tốc, bao gồm: Xe cơ giới, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc. Những loại xe không được đi vào đường cao tốc gồm có xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h trừ để quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Với lỗi lùi xe trên cao tốc, tài xế bị phạt 16 đến 18 triệu đồng.

Với lỗi lùi xe trên cao tốc, tài xế bị phạt 16 đến 18 triệu đồng.

Người điều khiển xe ô tô có được đi lùi trên cao tốc?

Căn cứ Điều 16 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định lùi xe:

1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Theo đó, người điều khiển phương tiện giao thông không được lùi xe trên đường cao tốc.

Xe ô tô đi lùi trên đường cao tốc thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ điểm a khoản 8 điểm đ khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 5 tháng đến 7 tháng.

Như vậy, người điều khiển xe ô tô đi lùi trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định thì bị phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng.

Ngoài ra, người điều khiển xe ô tô bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 5 tháng đến 7 tháng.

CHÂU THƯ
Bình luận
vtcnews.vn