Lệnh cấm dầu của EU có lợi cho Nga?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 09/05/2022 12:07:31 +07:00
(VTC News) -

Theo nhà phân tích Thụy Sĩ, lệnh cấm của EU đối với nhập khẩu dầu Nga có thể làm giá dầu tăng hơn nữa, tăng doanh thu từ dầu cho Moskva.

Ông Norbert Rucker, người đứng đầu bộ phận kinh tế và nghiên cứu thế hệ mới của công ty quản lý tài sản Thụy Sĩ Julius Baer, cho rằng ​​lệnh cấm nhập khẩu dầu thô Nga ​​sẽ làm tăng giá dầu thô toàn cầu - vốn từng tăng vọt lên 120 USD/thùng vào tháng 3 - đồng thời giúp Nga tăng doanh thu từ dầu mỏ.

Lệnh cấm dầu của EU có lợi cho Nga? - 1

Lệnh cấm dầu của EU có thể có lợi cho Nga. (Ảnh minh họa)

Trả lời phỏng vấn hãng tin 20 Minuten, nhà phân tích cho biết tác động của lệnh cấm đối với Nga là điều “còn nhiều tranh cãi", đồng thời cho rằng EU có thể có những lựa chọn thay thế tốt hơn nếu muốn làm suy yếu Nga, chẳng hạn như các chương trình thuế quan trừng phạt.

Đầu tuần này, Liên minh châu Âu công bố kế hoạch cấm nhập khẩu dầu Nga đối với tất cả 27 quốc gia thành viên. Biện pháp được thiết lập để gây áp lực tài chính cho Moskva, là một phần chiến dịch trừng phạt chưa từng có do phương Tây phát động để phản ứng với hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Rucker nhận định, "câu hỏi lớn hiện nay là liệu phương Tây có đang gây áp lực với Trung Quốc và Ấn Độ hay không. Khi đó lệnh cấm vận sẽ có tác động lớn hơn nhiều”, và Nga sẽ gặp khó khăn trong việc tìm người mua dầu thô trên toàn thế giới.

Về Thụy Sĩ, chuyên gia cho biết lệnh cấm vận chỉ ảnh hưởng một cách gián tiếp. Ông nói hiện nước này nhập phần lớn dầu từ các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đã hỗ trợ thay thế dầu Nga. “Tuy nhiên, việc giá dầu tăng do lệnh cấm vận cũng có thể xảy ra tại Thụy Sĩ".

Hôm 4/5, Liên minh châu Âu (EU) đề xuất gói cấm vận mới với Nga, trong đó đáng chú ý nhất là việc cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Moskva. Tuy nhiên, đề xuất vấp phải phản đối từ nhiều quốc gia trong khối, các nước vốn phụ thuộc vào nguồn cung dầu Nga.

Hôm 6/5, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết EU đã phải điều chỉnh đề xuất. Theo đó, Hungary và Slovakia có thể tiếp tục mua dầu của Nga cho tới cuối năm 2024, trong khi Cộng hòa Séc có thể tiếp tục hoạt động này tới tháng 6/2024. 

Nguồn tin của Politico khẳng định đề xuất này là không đủ với Hungary. Budapest đang thúc đẩy để được miễn hoàn toàn lệnh cấm khai thác dầu mỏ của Nga. Ngoài ra, Bulgaria mới đây cũng tuyên bố sẽ không ủng hộ lệnh trừng phạt mới của EU nếu quốc gia này không được miễn trừ lệnh cấm vận dầu mỏ. 

Hiện các quan chức EU dự kiến soạn thảo kế hoạch thỏa hiệp mới trước khi triệu tập họp vào 9/5 hoặc 10/5 sau khi các cuộc đàm phán vê lệnh cấm vận dầu mỏ Nga thất bại.

Phương Anh(Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp