LaunchZone và khát vọng 'ươm mầm' cho startup Việt

Doanh nghiệp tự giới thiệuThứ Sáu, 14/01/2022 17:28:48 +07:00
(VTC News) -

LaunchZone ra đời với sứ mệnh “ươm mầm” cho các startup blockchain trên hành trình khởi nghiệp và vươn tầm thế giới.

Blockchain - xu thế công nghệ tiên phong

Cùng với trí tuệ nhân tạo (AI), rô-bốt (robotics), công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang trở thành công nghệ tiên phong trên thế giới, thu hút sự quan tâm của rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong số đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam được dự đoán sẽ có mức tăng trưởng mạnh.

Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu thị trường Global Market Insights, nhiều chuyên gia dự đoán, trong 6 năm tới, mức tăng trưởng của lĩnh vực blockchain ước đạt 87% - trở thành một trong những lĩnh vực đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất toàn cầu.

Tại Việt Nam, blockchain là công nghệ được ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0. Để tận dụng thế mạnh của công nghệ này, nhiều lĩnh vực đã ứng dụng và mang lại hiệu quả. Từ thực tế đó, blockchain đang được đánh giá là cơ hội cho các startup Việt tạo dựng “sân chơi”.

LaunchZone và khát vọng 'ươm mầm' cho startup Việt - 1

CMO Đinh Quang Lộc và CTO Đào Hoàng Thanh.

Theo thống kê, trong 2 năm qua, số lượng cũng như tổng giá trị các khoản đầu tư vào dự án khởi nghiệp, đặc biệt là dự án blockchain tăng mạnh. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, năm 2021 vẫn được coi là thời điểm vàng khi có hơn 10 startup Việt Nam trong lĩnh vực blockchain có vốn hóa trên 100 triệu USD.

Đáng chú ý, trong top 200 công ty blockchain trên thế giới có 5-7 công ty của Việt Nam. Trước đây, điều này là chuyện không tưởng, còn giờ đây startup Việt đang đứng ngang hàng và có thể cạnh tranh sòng phẳng với các quốc gia phát triển khác.

Dẫn dắt nhiều startup thành công

Ra đời với sứ mệnh “ươm mầm” cho startup blockchain trên hành trình khởi nghiệp và vươn tầm thế giới, Founder Đinh Quang Lộc - CMO LaunchZone cho hay: “Với lĩnh vực blockchain tại Việt Nam, thực tế startup chưa thành công có tỷ lệ rất cao, ngay cả khi được nâng đỡ bởi nhiều quỹ đầu tư lớn nhưng vẫn thất bại.

Từ thất bại ban đầu của nhóm giúp tôi nhận ra, chỉ công nghệ hay sản phẩm tốt là chưa đủ, có vốn đầu tư cũng không hẳn sẽ thành công mà cần kết hợp nhiều yếu tố: Vốn, công nghệ, con người và chiến lược marketing. Chúng tôi mất hơn 3 năm để thành công, nhưng các startup bây giờ sẽ chỉ mất 1 đến 3 tháng nếu được dẫn dắt".

LaunchZone và khát vọng 'ươm mầm' cho startup Việt - 2

Đôi ngũ nhân sự LaunchZone họp bàn dự án.

Hiện tại, LaunchZone có thể hỗ trợ các công ty khởi nghiệp Go Global với rất nhiều hình thức. Từ tư vấn, định hướng, cố vấn cho startup đến hỗ trợ phát triển dự án ra cộng đồng quốc tế và đầu tư vốn nếu dự án có tiềm năng, đội ngũ, sản phẩm chất lượng.

Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam có nhiều cơ hội để các bạn trở thành startup unicom chứ không chỉ dừng lại ở chuyện huy động vốn 1-2 triệu USD. Từ đầu năm 2021, LaunchZone đã chuyển đổi team để các startup chuyển sang dự án dài hơi hơn”, Founder Đào Hoàng Thanh - CTO LaunchZone chia sẻ thêm.

LaunchZone và khát vọng 'ươm mầm' cho startup Việt - 3

CTO Đào Hoàng Thanh.

Năm 2021, rất nhiều startup đã trưởng thành và lớn mạnh nhờ sự dẫn dắt của LaunchZone. Đáng chú ý, đầu tháng 8/2021, startup StepHero - một đơn vị phát triển game trực tuyến được LaunchZone hỗ trợ, chỉ sau 10 ngày đã đạt hơn 100.000 người quan tâm.

Dự án liên tục xếp hạng top 1-3 về chỉ số người dùng lớn nhất trên mạng xã hội Twitter về mảng blockchain gaming. Hay, HeroFi - một startup khác cũng trở thành một trong những studio game lớn ở Việt Nam, chỉ sau thời gian ngắn đã đạt 300 triệu lượt tải.

Kênh Twitter có khoảng 200.000 thành viên follow. Mỗi dự án triển khai có từ 30.000 đến 60.000 thành viên cộng đồng đăng ký tham gia kể cả về vốn phát triển hoặc tham gia dùng thử sản phẩm. Ngoài ra, nhóm có kết nối tới hơn 300 các quỹ đầu tư và KOLs.

Thời gian tới, LaunchZone sẽ đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, nối dài sứ mệnh ươm mầm cho startup, đồng hành phát triển các dự án dài hơi, có tầm nhìn, tổ chức thêm các lớp về blockchain để tìm kiếm nhân tài trong lĩnh vực này.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn