Lão tướng Trần Văn Ninh so tài kỳ thủ khuyết tật

Thể thaoChủ Nhật, 04/08/2013 08:22:00 +07:00

(VTC News)- Trận thứ 6 vòng chung kết Trạng cờ Quý Tỵ 2013 chủ nhật ngày 04/8 được chờ đợi giữa kỳ thủ Phùng Quang Điệp và Trần Văn Ninh.

(VTC News)- Trận thứ 6 vòng chung kết Trạng cờ Quý Tỵ 2013 chủ nhật ngày 04/8 được chờ đợi giữa kỳ thủ Phùng Quang Điệp và Trần Văn Ninh.

Nếu như kỳ thủ Trần Văn Ninh hiện là chủ nhiệm CLB Cờ Hoàng Anh – Đà Nẵng nổi danh thì khi còn rất trẻ, thì Phùng Quang Điệp là một kỳ thủ khuyết tật đã ngoài 40 tuổi, có kinh nghiệm thi đấu 30 năm.

Nhắc tới kỳ thủ Trần Văn Ninh, những cao thủ làng cờ tướng cả nước nhiều người đều biết tên. Năm 18 tuổi, chàng trai trẻ Trần Văn Ninh đã nổi danh, dậy sóng làng cờ khắp các vùng miền, làm điên đảo nhiều cao thủ từ Nam ra Bắc.

Bước chân anh đã để lại dấu ấn hầu hết tại các tụ điểm, các câu lạc bộ cờ trong toàn quốc. Anh có sở thích đi chu du một mình để mong gặp các cao thủ cờ tướng. Lọt vào VCK lần này, anh được giới chuyên môn đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch. Đến với trường quay S4 của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, anh gây ấn tượng với khán giả bởi nụ cười duyên, giọng nói nhỏ nhẹ, điềm đạm.


Đối thủ của Trần Văn Ninh ở cuộc trạm trán này là một kỳ thủ đặc biệt Phùng Quang Điệp – một người khuyết tật! Ngày 3/8 dưới trời mưa tầm tã của cơn bão số 5, anh xuất hiện trong chiếc xe lăn tại cổng Đài VTC, khiến cho không ít người xúc động. Những người làm truyền hình vô cùng cảm phục tinh thần đó, đã đón anh… trên lưng bằng sự quý mến, ngưỡng mộ giành cho kỳ thủ vượt lên số phận.

Người che ô, người cõng, người vác xe lăn đưa anh lên trường quay ở tầng 4 của tòa nhà chính của VTC. Tất cả khán giả đều ngỡ ngàng khi gặp anh và họ giành cho anh ánh mắt, nụ cười đầy thân thiện và cảm phục. Mặc dù bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng kỳ thủ Phùng Quang Điệp đã thể hiện một nghị lực phi thường, vươn lên trở thành một vận động viên cờ tướng quốc gia.

Tuy có trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, nhưng tình yêu đối với cờ tướng của anh không hề thay đổi, luôn mãnh liệt và tràn đầy nhiệt huyết. Chính môn thể thao trí tuệ, đầy tinh thần thượng võ này đã giúp anh tôi luyện bản lĩnh, vượt lên số phận.

Hiện nay Quang Điệp đang thi đấu cho Đội tuyển cờ tướng của tỉnh Bình Phước. Đến được trận đấu tại VCK này, Quang Điệp khiêm tốn cho rằng đó là vận may. Nhưng giới chuyên môn không nghĩ vậy, mà họ coi anh là một tài năng thực sự, với lối chơi thiên về sự chắc chắn, xử lý trung cuộc mềm dẻo với một bản lĩnh thi đấu vững vàng. Điển hình là tại Giải vô địch hạng Nhất QG năm 2013 vừa qua, nhà vô địch Lại Lý Huynh chỉ thất bại một trận duy nhất trước Quang Điệp.  Anh hoàn toàn là đối thủ xứng tầm với kỳ thủ Trần Văn Ninh.


Ở trận đấu ngày 4/8, anh Điệp cầm quân đen, đi sau và đã thua trong ván đầu đầu tiên. Nhưng bản lĩnh của anh Điệp đã thể hiện trong ván thứ 2, khi anh đã rời xe lăn, ngồi vào ghế thi đấu trước để chờ kỳ thủ Trần Văn Ninh.

Kỳ thủ Phùng Quang Điệp nói: “Tôi đến với cờ là niềm đam mê, dù có khuyết tật hay không đấy không phải là vấn đề…”

Còn cao thủ Trần Văn Ninh phát biểu cảm tưởng: “Tôi tự tin vì thắng ván 1, nhưng tôi sẽ chủ động tấn công". Nghĩa là kỳ thủ Ninh luôn chọn phong cách tấn công, mà không chủ trương cầm hòa để lọt vào vòng trong. Một phong cách rất “Fair” đầy tinh thần thượng võ! Như vậy, trận cờ này sẽ là thế đôi công đầy hấp dẫn, vì Quang Điệp cũng thể hiện một tinh thần quyết tâm lội ngược dòng.

Ở ván thứ 2, Quang Điệp cầm quân màu đỏ, đi trước. Anh đã triển khai quân đều 2 cánh. Nhưng giới chuyên môn vẫn cho rằng, thế mạnh của Quang Điệp là phòng thủ chắc chắn mới là sở trường của anh. Tuy nhiên, tình thế này, anh Điệp vẫn phải tấn công một cách chắc chắn theo đúng tính cách của anh mới mong lật ngược thế cờ sau ván 1.

Trần Văn Ninh triển khai thế phòng thủ, phản công ngay từ đầu “đơn đề mã” – mã đi riêng lẻ, đối trọng lại với chiến thuật “lưỡng đầu xà” (2 tốt đi tiên phong) của Quang Điệp. Cách bẻ gãy các đường lên quân của Trần Văn Ninh là kẹp 2 pháo vào 2 mã hai bên cánh của Quang Điệp. Nếu thể hiện đúng tính cách là tấn công làm phòng thủ, nhưng anh lại tích cực phòng thủ nhiều hơn tấn công.

Giới chuyên môn bất ngờ với lối tiếp cận trận đấu của Văn Ninh, vì sở trường là chơi tấn công. Nếu thủ hòa thì dễ hơn trong một thế trận và chỉ cần 1 trận hòa tiếp theo sẽ đưa Văn Ninh vào vòng trong. Nhưng Văn Ninh vẫn thể hiện một sự linh hoạt, sắc sảo trong việc vừa kiềm chế 2 mã của đối phương, vừa phản công gây sức ép lại Quang Điệp.

Trận đấu kịch tính, hấp dẫn, anh Điệp bất ngờ chuyển từ thế bất lợi sang thế có cơ hội thắng. Nhưng trong khoảng thời gian chỉ còn hơn 1 phút, anh Điệp đã hơi vội trong nước quyết định nên đã để anh Ninh gỡ được và phản công. Giới chuyên môn và khán giả hết sức tiếc nuối cho nước cờ quyết định của Điệp, vì anh hoàn toàn có thể giành chiến thắng để đấu ván cờ thứ 3 – cờ chớp. Qua đó có hy vọng chiến thắng và lọt vào vòng trong.

Kỳ thủ Trần Văn Ninh sau khi đỡ được thế tấn công của Quang Điệp ở những giây cuối cùng đã phản đòn, tuy chưa phân thắng – bại rõ ràng song trận đấu đã phải dừng lại do hết thời gian và  kỳ thủ Trần Văn Ninh là người giành quyền đi tiếp.

Trận đấu đọng lại với tinh thần thượng võ của cả hai kỳ thủ. Đặc biệt, kỳ thủ Phùng Quang Điệp đã bại trận trong tư thế ngẩng cao đầu, với một tinh thần quyết thắng, anh đã nhận được rất nhiều tình cảm của giới chuyên môn và người hâm mộ và đó là trận đấu đầy tinh thần thượng võ khiến không ít khán giả sẽ còn nhớ mãi.


PV






Bình luận
vtcnews.vn