Đời sống

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết

Thứ Sáu, 16/12/2022 08:13:29 +07:00

(VTC News) - Còn hơn 1 tháng là đến Tết Nguyên đán 2023, nhiều nhà vườn trồng mai kiểng ở TP.HCM đang bắt đầu công đoạn lên dàn, ra chậu, ngắt lá để chuẩn bị đưa ra thị trường.

Video: Vườn mai ở TP Thủ Đức hối hả chuẩn bị vào vụ Tết

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 1

 Làng trồng mai ở TP Thủ Đức là một địa danh nổi tiếng của TP.HCM mỗi dịp Tết đến xuân về. Với hơn 30ha đất trồng mai, cung cấp mai kiểng cho TP.HCM và các tỉnh lân cận, thời điểm này các nhà vườn tại TP Thủ Đức đã bắt đầu nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên cho dịp Tết năm nay.

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 2

Ghi nhận của PV VTC News ngày 15/12, các vườn mai tại làng mai kiểng nằm quanh trục đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức đã vào chậu cho hàng chục nghìn gốc mai chuẩn bị phục vụ thị trường Tết. 

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 3

Một số vườn mai ở khác ở khu vực TP Thủ Đức như vườn mai tại phường Trường Thọ, vườn mai Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, công nhân đang tất bật cắt tỉa cành, vào chậu, chuẩn bị xuống lá.

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 4

Vườn mai Sáu Hải (TP Thủ Đức), rộng 3.500m2 năm nay cung ứng cho thị trường từ 500 - 600 gốc mai lớn nhỏ các loại. Vườn mai này có hơn 20 giống mai, các gốc mai đã từ 2 năm - 40 năm tuổi.

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 5

Một số chủ vườn mai cho hay, so với mọi năm, lượng khách năm nay giảm đáng kể, nếu như các năm trước thời điểm này khách đã đặt mua, đặt thuê khoảng 50% thì năm nay chỉ có rải rác khách cũ ghé tận vườn đặt, khách mới hầu như chưa có.

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 6

Anh Huỳnh Lê Khánh Triều (chủ vườn mai Sáu Hải, TP Thủ Đức) cho hay: "Năm nay nhu cầu chi tiền chơi cây cảnh giảm hẳn, nếu những năm trước trung bình nhiều người hỏi thuê cây tầm 10 triệu đồng thì năm nay chỉ toàn hỏi cây từ 5 - 6 triệu đồng".

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 7

Anh Triều nói thêm, mỗi mùa Tết, nếu may mắn bán được những cây mai có giá trị nhất trong vườn thì doanh thu có thể lên đến hơn 1 tỷ đồng. Ngược lại, nếu những cây mai không bán được mà chỉ cho thuê thì doanh thu sẽ chừng 300 - 400 trăm triệu đồng. "Năm nay vườn mai chúng tôi sẽ giảm giá 20% để những người thu nhập thấp cũng có thể sở hữu được cây mai để trưng Tết cho năm mới may mắn, tốt lành".

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 8

Việc trồng mai cũng gặp không ít khó khăn, năm nay giá phân bón tăng khiến nhiều chủ nhà vườn cạn vốn. Đến gần cuối năm thời tiết mưa nắng thất thường khiến một số cây mai nở sớm.

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 9

Nhiều cây mai bonsai để bàn, kích thước vừa được khách hàng ưa chuộng.

Làng trồng mai ở TP.HCM tất bật chuẩn bị vào vụ Tết - 10

Hiện, các chủ vườn đều mong thời tiết ổn định, trời nắng ấm để cây mai nở đều và đẹp khi đến tay người tiêu dùng đúng thời điểm những ngày cận kề năm mới. 

Hữu Hướng
Bình luận
vtcnews.vn