Lang Công Đạt: Từ học trò nghèo trở thành doanh nhân trẻ

Doanh nhân tự giới thiệuThứ Tư, 01/05/2019 14:03:00 +07:00
(VTC News) -

Khi được hỏi bí quyết để thành công, anh nhấn mạnh về nghị lực - một yếu tố quan trọng để có Lang Công Đạt của ngày hôm nay.

Là nhà đồng sáng lập Công ty CP Sáng kiến giáo dục toàn cầu – GEIN, Lang Công Đạt chia sẻ điều khiến anh hạnh phúc nhất là đang được đi trên con đường của mình và sớm tìm được ý nghĩa của việc anh được sinh ra.

Anh kể mình sinh ra trong một gia đình nghèo thuộc huyện miền núi của tỉnh Nghệ An. Trong làng của Đạt, chỉ có 2-3 người đi học đại học. Đạt sinh ra trong gia đình có bốn người con. Đạt là Út và có ba người chị gái. Ba người chị của Đạt chỉ học tới lớp 11, 6 và 10. Là con trai út, Đạt được bố mẹ kỳ vọng đại diện cho cả gia đình để đi học.

Trong hoàn cảnh khó khăn, ý chí phấn đấu trong cậu học trò nghèo luôn rực cháy. Niềm tin về một ngày mai tươi sáng luôn hiện hữu trong đầu anh. Vì thế, Lang Công Đạt luôn quyết tâm và giữ vững phong độ trong học tập.

Lang Công Đạt kể vào năm lớp 6, có một kỳ thi học sinh giỏi anh rất muốn tham gia. Nếu vượt qua kỳ thi này, Đạt sẽ được rời làng lên trường huyện để học. Khát khao được bước chân ra khỏi ngôi làng của Đạt ngày một lớn lên.

Thế nhưng, nhà anh nghèo đến mức không có nổi 50 nghìn đồng để đóng lệ phí cho anh tham dự kỳ này. Nhưng may mắn, anh có người cha luôn thấu hiểu và thương con hết lòng. Ông đi vay hàng xóm số tiền đó cho Đạt. Nhờ vậy, Đạt được dự thi và đủ điều kiện để chuyển trường.

Lang Công Đạt cho rằng đó là điều có ý nghĩa để có anh của ngày hôm nay. Nhờ số tiền mà người cha đi vay, anh đã có cơ hội chuyển trường lên thị trấn, sau đó là học cấp 3 tại thành phố. Môi trường đó đã giúp anh có cơ hội được tiếp xúc nhiều người giỏi, thay đổi suy nghĩ.

Lang Công Đạt: Từ học trò nghèo trở thành doanh nhân trẻ - 1

Lang Công Đạt là nhà đồng sáng lập Công ty CP Sáng kiến giáo dục toàn cầu – GEIN.

“Lúc nào, tôi cũng nuôi một khát vọng là chứng minh bản thân mình ở vùng đất mới. Tôi không bao giờ nghĩ rằng vì mình sinh ra ở vùng quê mà không có cơ hội để phát triển ở thành phố. Khi làm giám đốc, tôi cũng nhận ra rằng những nhân viên làm tốt nhất của mình đều là người từ tỉnh”, Đạt chia sẻ.

Lang Công Đạt luôn tâm niệm mỗi người sinh ra không được chọn chiều cao nhưng có thể chọn chỗ đứng. Điều đó có nghĩa chúng ta hoàn toàn có thể chọn cho mình tâm thế để phát triển, nghị lực để vươn lên.

“Khi bước ra, tôi xác định tâm thế đây là nơi sẽ thuộc về mình, nơi mình sống và phát triển sự nghiệp. Tôi luôn tâm niệm dù người khác nghĩ gì về mình không quan trọng. Quan trọng là mình nghĩ gì”, anh nói.

Lang Công Đạt chia sẻ với những người từ lũy tre làng ra thành phố lớn như anh, có nhiều rào cản. Anh kể khi mới lên Hà Nội, anh không phân biệt được giọng Nghệ An và giọng Bắc. Sau khi ra Hà Nội, Đạt cảm giác bị cô lập với các bạn khi sử dụng ngôn ngữ địa phương để giao tiếp. Anh đã phải rất cố gắng để thay đổi, phát âm ra những ngôn ngữ chuẩn và đặt mục tiêu sau một tháng sẽ phải thay đổi giọng nói của mình.

Sau đúng một tháng, anh đã làm được. Về quê, Lang Công Đạt vẫn sử dụng ngôn ngữ địa phương để giao tiếp với mọi người. Còn khi ở Hà Nội, anh nói chuẩn giọng Bắc đến mức bạn bè không nhận ra.

“Đó là ví dụ về việc thay đổi bản thân. Tôi nghĩ rằng điều đó chứng tỏ rằng con người có khả năng thích nghi và thay đổi bản thân mình”, Đạt nói.

Lang Công Đạt: Từ học trò nghèo trở thành doanh nhân trẻ - 2

Lang Công Đạt đọc bản đồ Bản đồ thành công Map For Success cho Tony Dzung - Chủ tịch HBR Holdings.

Trước tuổi 30, Lang Công Đạt đã trở thành một nhà kinh doanh giỏi. Trong đó, thành tựu lớn nhất là việc ra đời của Công ty CP Sáng kiến giáo dục toàn cầu - GEIN với việc ứng dụng bộ môn Bản đồ thành công Map For Success trong việc thấu hiểu con người và định hướng nghề nghiệp. Thế nhưng, anh vẫn nói bản thân phải luôn không ngừng học tập, nâng cao bản thân. Anh muốn kể câu chuyện của mình để nhắn gửi tới các bạn trẻ rằng xuất thân hay sự nghèo khó không phải điểm yếu của chúng ta. Chính việc sinh ra từ khó khăn đã khiến anh có nghị lực hơn.

Và hiện nay, được tiếp xúc nhiều người thành công, anh cũng nhận ra ai cũng có quá khứ vất vả. Trải nghiệm đó đã cho họ nghị lực vươn lên trên cuộc sống. Giống như anh đang đứng trên đôi bàn chân của mình.

Tuấn Trần
Bình luận
vtcnews.vn