Lần đầu hội đàm với lãnh đạo nước ngoài, ông Biden nói gì?

Thời sự quốc tếThứ Tư, 24/02/2021 09:12:50 +07:00
(VTC News) -

Hôm 23/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu có cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác sâu sắc, gần gũi giữa hai nước.

Trong cuộc hội đàm trực tuyến vào hôm 23/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định mối quan hệ hợp tác sâu sắc, gắn bó giữa hai nước, đồng thời cam kết cùng làm việc trên nhiều vấn đề để thúc đẩy quan hệ hai nước.

"Mỹ không có người bạn nào thân thiết hơn Canada. Đó là lý do tại sao ông là người được tôi gọi đầu tiên với tư cách là Tổng thống Mỹ và chúng ta có cuộc hội đàm song phương đầu tiên”, Tổng thống Joe Biden cho hay.

Lần đầu hội đàm với lãnh đạo nước ngoài, ông Biden nói gì? - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu có cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. (Ảnh: AP)

Ông Biden cho biết, chương trình nghị sự "mạnh mẽ" của hai nhà lãnh đạo sẽ bao gồm việc giải quyết đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế, biến đổi khí hậu, người tị nạn và di cư, đấu tranh cho các giá trị dân chủ trên toàn cầu và củng cố nền dân chủ trong nước.

Thủ tướng Justin Trudeau hoan nghênh chính quyền Biden, cho rằng Washington dưới thời ông Biden đặc biệt chú ý đến vấn đề biến đổi khí hậu, trái ngược với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Một lần nữa, xin cảm ơn vì đã thúc đẩy một cách có ý nghĩa như vậy trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Điều đã bị lãnh đạo Mỹ bỏ lỡ trong những năm qua”, Thủ tướng Justin Trudeau nói.

Canada thường là điểm dừng chân nước ngoài đầu tiên của các đời Tổng thống Mỹ, nhưng đại dịch COVID-19 đã buộc Tổng thống Joe Biden có cuộc hội đàm lần đầu tiên với một lãnh đạo nước ngoài bằng hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Trudeau là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng ông Biden khi đảng ông Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái. Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Biden cũng đã có cuộc điện đàm lần đầu với ông Trudeau. Điều này mở ra những hy vọng về sự phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

Sau khi tiếp quản Nhà Trắng, ông Biden thu hồi giấy phép dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL, dài hơn 320 km và trị giá 9 tỷ USD nhằm vận chuyển dầu thô từ tỉnh Alberta, Canada tới bang Nebraska của Mỹ. Đây là một trong 15 sắc lệnh đầu tiên mà Biden ký sau khi nhậm chức. 

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn