Làm hài tết, Xuân Hinh, Tự Long cũng lo ngay ngáy!

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 27/12/2012 07:38:00 +07:00

(VTC News) – Đĩa lậu sẽ còn sức ảnh hưởng sâu rộng trong thị trường hài tết. Điều này khiến cả những danh hài như Xuân Hinh phải lo lắng.

(VTC News) – Đĩa lậu sẽ còn sức ảnh hưởng sâu rộng trong thị trường hài tết. Điều này khiến cả những danh hài như Xuân Hinh phải lo lắng.

Buôn có bạn, đóng hài có phường

Nói như vậy hoàn toàn có lý bởi lẽ trong nhiều năm nay, các nghệ sỹ đóng hài tết cùng nhau thường đã xuất hiện như những cặp bài trùng. Có Xuân Bắc thì sẽ có Tự Long, có Xuân Hinh thì có Thanh Thanh Hiền hoặc Hồng Vân, có Hoài Linh thì có Chí Tài…

Khán giả đã quá quen với những gương mặt này. Đây là lý do đầu tiên các nhà sản xuất hài tết lựa chọn nghệ sỹ cho các sản phẩm của mình. Bởi khán giả trông đợi họ kết hợp trong các sản phẩm. Một trong những điều khiến nghệ sỹ luôn xuất hiện cùng nhau là bởi, diễn nhiều năm, họ cùng tạo dựng được tên tuổi, cách diễn vì thế cũng tung hứng hơn.

Xuân Bắc và Tự Long tung hứng trong Không hề biết giận.
Nói như Tự Long thì anh và Xuân Bắc hiểu nhau đến độ bên kia vừa suy nghĩ thì bên này đã hiểu và nắm bắt được. 20 năm đứng trên sân khấu, Tự Long chưa tìm được ai thế chỗ Xuân Bắc trong diễn xuất. Xuân Bắc cũng khẳng định điều tương tự khi nói về Tự Long. Anh cho biết, cái gì đã tốt thì sẽ làm tốt hơn chứ không phải tìm cách thay thế.

“Đã là nghệ sỹ thì diễn cùng ai cũng được. Tuy nhiên để làm tốt nhất thì cần có sự tung hứng giữa diễn viên. Và điều này có được dựa trên sự hiểu biết về nhau” – Tự Long nói.

Tất nhiên, Xuân Hinh cũng chia sẻ, anh mong muốn sẽ tìm được những bạn diễn mới bên cạnh những gương mặt cũ để làm phong phú thêm bản thân. Một trong những gợi ý được Xuân Hinh đưa ra là mong đơn vị sản xuất trong năm tới sẽ cho diễn chung với Tự Long và Xuân Bắc. Trong năm nay, với một số sản phẩm hài tết đã trình diện báo giới, Xuân Bắc tiếp tục cầm tay Tự Long trong Không hề biết giận.

Xuân Hinh sau khi đóng cặp với Thanh Thanh Hiền trong tiểu phẩm Lan và Điệp tại Xuân phát tài 2013 tiếp tục góp mặt cùng Hồng Vân trong đĩa hài tết của anh cũng vừa ra mắt với hai tiểu phẩm Chiếc gương của giờiTìm vợ mất tích.

Bên cạnh những gương mặt quen thuộc, khán giả sẽ được gặp gỡ hai ca sĩ trong vai trò diễn viên hài là Ngọc Anh và Phương Thanh. Đây hẳn nhiên là những dư vị mới mẻ và thú vị trong sản phẩm hài tết Quý Tỵ.

Cũng nói về sự cũ trong đội ngũ diễn viên hài tết, nhiều năm nay, người ta chưa tìm ra được những gương mặt sáng, có sức mạnh để có thể đứng vào hàng ngũ các danh hài hoặc thế chỗ những Xuân Hinh, Xuân Bắc, Tự Long, Vân Dung. Người ta đã từng cố công đi tìm “Vua hài đất Việt”, tuy nhiên, kết quả không khả quan, những người chiến thắng trong cuộc tìm kiếm ấy giờ cũng gần như bặt vô âm tín.
Ngọc Anh - Gia vị mới trong hài tết 2013.
Motif hài tết trong nhiều năm nay cũng được phân chia thành hai loại, nội dung dân gian và hiện đại. Trong đó, motif hiện đại đưa khán giả đến với những nhức nhối trong đời sống thường nhật .

Motif dân gian gần như được Thăng Long Audio độc quyền lựa chọn nhiều năm nay. Lựa chọn những truyện ngụ ngôn dân gian rồi phóng tác, thêm thắt thành những tiểu phẩm hài. Ưu điểm của những kịch bản này là nội dung gần gũi với đời sống tinh thần của người dân, dễ cảm.

Đồng thời, với loại kịch bản này, việc thiết kế mỹ thuật, dàn dựng bối cảnh cũng rất được chú ý và làm kỹ. Vì thế, người xem có cảm giác được trân trọng hơn.

Một mảng khác ít nhiều được chú ý và tạo dựng được chỗ đứng là các tác phẩm kinh điển của văn học như Chí Phèo, Trẻ con không được ăn thịt chó (Nam Cao) cũng đã được chuyển thể thành hài tết. Thực tế, điều này ít nhiều gây dư luận khen chê.

Lo ế vì đĩa lậu

Đến hẹn lại lên, nỗi lo về đĩa lậu đối với hài tết luôn là điều khiến các nhà sản xuất và nghệ sỹ đau đầu. Trên thực tế, trong nhiều năm nay, câu chuyện về đĩa lậu, đặc biệt là ở thị trường hài tết được nhắc đi nhắc lại. Nhưng việc quản lý thị trường này vẫn chưa được mạnh tay và điều này khiến nhà sản xuất phải sống chung với lũ.

Người ta nhận thấy, chỉ cần chưa đầy nửa tiếng phát hành chính thức, đĩa hài lậu đã tràn lan trên thị trường, không biết bằng cách nào. Vì vậy, theo thông lệ, các nhà sản xuất cất giữ rất kỹ hình ảnh và tư liệu về  đĩa hài tết trước khi xuất xưởng. Các nhà sản xuất cũng rè chừng nhau khi tiết lộ thông tin,  có vẻ sợ ăn cắp ý tưởng.

Nói đùa như Tự Long thì năm nay, phòng của đạo diễn Phạm Đông Hồng (Thăng Long Audio) có đến ba lượt khóa đến tránh nội dung của các đĩa hài chạy ra ngoài trước ngày phát hành. Cách đây không lâu, ông bầu Cao Văn Dương, chủ nhân của Xuân phát tài cũng bày tỏ nỗi lo ngại về đĩa lậu. Ông cho biết, chương trình Xuân phát tài năm nay được ghi hình và phát hành sớm cũng là một cách để khán giả chú ý hơn đến đĩa gốc.
Xuân Hinh và Hồng Vân trong hài tết 2013.
Trong buổi ra mắt sản phẩm hài tết của Thăng Long Audio, các nghệ sỹ Xuân Hinh, Tự Long đều bày tỏ quan ngại về đĩa hài tết bị in lậu. Họ nói cay đắng rằng, nếu đĩa hài không bán chạy, không hiểu còn có tiếp tục được thực hiện các chương trình vào năm sau hay không?

Một trong những biện pháp được các nhà sản xuất hài tết sử dụng để khuyến khích khán giả mua đĩa gốc là giảm thiểu giá thành bán ra của sản phẩm. Theo đó, đĩa hài tết năm nay cũng chỉ dao động gần 20 ngàn đồng/chiếc với phiên bản VCD và khoảng trên dưới 30 ngàn/chiếc với phiên bản DVD.

Nhiều người đặt câu hỏi, đĩa hài tết mỗi năm sản xuất hàng chục sản phẩm với những nhà sản xuất khác nhau, và theo như đạo diễn Phạm Đông Hồng thì con số này không hề thuyên giảm so với mọi năm dù tình hình kinh tế gặp khó khăn thì liệu làm hài tết có lỗ không? Và nếu lỗ thì lý do các hãng đua nhau phát hành sản phẩm này hàng năm là gì?

Xin trả lời luôn, chưa bao giờ làm đĩa hài tết lại rơi vào tình trạng khóc dở, mếu dở vì lỗ. Bài toán này càng đúng với những sản phẩm hài được đầu tư quá qua quýt về bối cảnh quay, nội dung kịch bản và thời gian quay phim, làm hậu kỳ cũng nhanh đến bất ngờ. Điều này khiến bao nhiêu năm nay, khán giả xem nhiều sản phẩm hài tết chẳng khác gì ăn cơm sống.
Diễn viên Công Lý.
Tất nhiên, một số đơn vị sản xuất như Thăng Long Audio khá thận trọng trong việc tạo hình, bối cảnh cũng như lựa chọn nghệ sỹ có tầm ảnh hưởng để cùng hợp tác trong các dự án hài tết.

Nói tiếp về điều này, bản thân các nhà sản xuất lo ế sản phẩm, tuy nhiên các đơn vị tài trợ thì lại mong mức độ quảng bá của hài tết càng rộng rãi càng tốt. Họ còn có phần mừng vì đĩa lậu tràn lan. Điều này tốt cho việc quảng bá thương hiệu và cũng là lý do, các đơn vị tài trợ liên tục xuất hiện trong các đĩa hài, quảng bá được sản phẩm với mức chi phí thấp nhất.

Mặc khác, dù bị đĩa lậu tràn lan nhưng theo thống kế của các nhà sản xuất, mỗi đĩa hài được xuất xưởng cũng bán được đến vài vạn bản. Thị trường hài tết không chỉ ở thành phố mà còn len lỏi đến các vùng nông thôn. Xa hơn, nhiều năm nay Thăng Long vẫn xuất sản phẩm sang thị trường châu Âu để phục vụ bà con Việt kiều.

Và cuối cùng, nỗi lo lớn nhất và cũng chính đáng nhất là chất lượng các đĩa hài tết có thực khiến người ta không ngao ngán thốt lên, chán quá, nhảm quá!

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn