• Zalo

Làm gì để không mất phanh khi thả dốc?

Xe Thứ Bảy, 15/06/2013 07:45:00 +07:00Google News

(VTC News) – Mất phanh khi thả dốc là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc tại Việt Nam trong thời gian gần đây, làm thế nào để tránh được nguy cơ này?

(VTC News) – Mất phanh khi thả dốc là nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc tại Việt Nam trong thời gian gần đây, vậy làm thế nào để tránh được nguy cơ chết người này?

Phòng tránh nguy cơ mất phanh như thế nào?

Dù đã xảy ra được 1 tuần nhưng vụ tai nạn tại Khánh Hòa của chiếc xe du lịch chở đoàn các cô giáo và người thân đi nghỉ mát vẫn khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Khi đang thả dốc thì chiếc xe mất phanh và lái xe đã để ô tô đâm vào vách núi, chấp nhận chết để giảm thương vong.

làm gì để không bị mất phanh
Trước khi đi vào những cung đường đồi núi, các lái xe cần kiểm tra tình trạng phanh, côn của xe. Ảnh Khánh Hòa 
Cách xử lý trên được nhiều tài già nhận định là có kinh nghiệm. Tuy nhiên, câu chuyện đặt ra là tại sao xe lại bị mất phanh và làm thế nào để phòng tránh trường hợp này?

Trên thực tế, giống như hiện tượng mất lái, mất phanh có nhiều nguyên nhân từ chủ quan tới khách quan nhưng tựu chung lại sẽ liên quan tới 3 yếu tố gồm đường xá - điều kiện thời tiết, kỹ năng lái của người điều khiển và tình trạng xe.

Vậy làm thế nào để tránh được nguy cơ mất phanh khi đi đường đồi núi? Những lưu ý sau là các kinh nghiệm tổng hợp từ các chuyên gia đào tạo lái xe cũng như những tài già nhiều kinh nghiệm:

-    Để đảm bảo an toàn cho xe và người trên xe, lái xe cần tuân thủ lịch bảo dưỡng xe và kiểm tra phanh, côn trước khi xe leo dốc đổ đèo. Những thao tác này nhỏ nhưng sẽ có tác dụng lớn, giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

-    Đường đối núi cua gấp và nhiều dốc được đánh giá là những cung đường dễ xảy ra tai nạn do mất phanh. Việc đi liên tục ở những địa hình khó chơi như vậy sẽ dễ khiến hệ thống phanh phải hoạt động liên tục và rất dễ xảy ra hiện tượng mất phanh, đặc biệt là trong điều kiện mưa gió đường trơn và xe có trọng tải nặng.

Do đó, khi đi ở những cung đường này, tài xế nên đi chậm, sử dụng số thấp và cần cho xe nghỉ để hạ nhiệt cho hệ thống phanh. Ngoài ra, nếu thời tiết hoặc đường xá quá xấu, người lái nên cân nhắc việc có nên tiếp tục hành trình hay không.

-    Ngoài những yếu tố khách quan như thời tiết hay đường xá, kỹ năng lái và cách xử lý của lái xe khi leo dốc đổ đèo là nguyên nhân quan trọng quyết định sự an toàn của chuyến đi. Trên thực tế, không ít tài xế do chủ quan, cậy quen đường nên đã để xe chạy số cao hoặc thậm chí có người còn thả dốc với số 0 để tiết kiệm nhiên liệu.

Hành động này không khác gì tự sát bởi khi đổ dốc ở số cao hoặc số 0, xe sẽ lao đi với tốc độ lớn và khiến  lái xe liên tục phải dùng phanh để giảm tốc độ.

Đối với các xe dùng phanh thủy lực, việc phanh liên tục kéo dài khiến má phanh nóng lên và dễ bị trơ ko ăn hoặc nhiệt độ cao của má phanh làm lộn cupen ở xilanh phanh dẫn đến đạp phanh làm dầu thất thoát nhanh ra ngoài và phanh mất hiệu lực. Vì vậy, khi xuống đèo hoặc dốc cao và dài, các tài xế nên đi bằng số thấp đồng thời hạn chế rà phanh hoặc phanh nhiều.

Làm gì khi xe bị mất phanh?

Trong trường hợp chẳng may xe bị mất phanh, người lái cố gắng giữ bình tĩnh, thả hoàn toàn chân ga và tiếp tục đạp phanh để tìm hiểu nguyên nhân. Nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống.

Trong trường hợp này, người lái thử đạp lại nhiều lần, sẽ có cơ may hồi phục áp suất phanh. Tuy nhiên, nếu chân phanh cứng đanh thì hệ thống phanh đang bị tắc đường dẫn thủy lực, hoặc phanh bị bó cứng thì người lái vẫn nên tiếp tục đạp phanh thật nhiều để có thể kích hoạt hệ thống chống bó cứng phanh ABS (nếu xe có trang bị) đồng thời về số thấp. Tuy vậy, cũng nên chú ý trả số một cách cẩn trọng từ 1 đến 2 cấp mỗi lần và nên theo tuần tự.

Bạn tuyệt đối không nên tắt động cơ, bởi khi đó hệ thống lái mất dần trợ lực nên rất nặng và khó điều khiển. Ngoài ra ở tốc độ cao, động cơ ngừng đột ngột sẽ làm xe mất kiểm soát do lực quán tính tác động.

Ngoài việc, cố gắng đạp phanh chân, bạn hãy tìm cách giật phanh tay nhưng lưu ý kéo nhẹ nhàng, từ từ và đủ lực bởi nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh, gây hiện trượng trượt, mất lái.

Bạn nên nhớ giữ núm nhả, mỗi khi thấy xe có hiện tượng mất lái cần nhả phanh tay ngay để tránh nguy cơ mất lái hoặc lật xe.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cố gắng bình tĩnh để quan sát đế tránh các phương tiện khác và bật đèn cảnh báo, nháy pha hoặc dùng còi gây sự chú ý để người khác biết mối nguy hiểm đồng thời mở cửa sổ để tăng tính cản gió và dễ gọi người trợ giúp.

Nếu đường đủ rộng, bạn có thể đánh võng từ trái sang phải và ngược lại để tăng lực cản và nhờ đó giảm tốc nhưng bạn nên lưu ý không nên làm ở tốc độ cao bởi có thể lật xe.

Trong trường hợp bất đắc dĩ, bạn sẽ phải tìm điểm va chạm để có thể dừng xe. Tuy nhiên, hãy chọn điểm an toàn để có thể cho xe đâm vào đó và ưu tiên những chướng ngại vật mềm như bụi cây, vũng lầy.

Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn