• Zalo

Lái xe khi gần hết xăng có gây hại cho động cơ?

Tư vấnThứ Tư, 03/01/2024 16:14:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Nhiều người có thói quen để xe hoạt động trong tình trạng xăng gần như cạn kiệt, đây là việc không tốt cho động cơ và cả những bộ phận của xe.

Đối với động cơ xe, đặc  biệt là động cơ diesel, việc để cạn kiệt nhiên liệu thường xuyên rất dễ gây hư hỏng cho động cơ diesel. Lý do là vì mỗi chiếc xe đều có rất nhiều bộ phận cơ khí, được thiết kế trong điều kiện ngập nhiên liệu để hoạt động ở mức tốt nhất và giúp động cơ tăng độ bền cao, tránh được sự ăn mòn từ những tác nhân bên ngoài.

Nhiều kỹ sư có kinh nghiệm ch biết, về lý thuyết, bơm xăng có nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình xăng tới buồng đốt, đây được coi là bộ phận quan trọng trong hệ thống bơm. Nếu cố gắng di chuyển khi bình xăng đã cạn sẽ gây ra nhiều tổn thất, đặc biệt ở bộ phận lọc và mô-tơ.

Phải luôn đảm bảo được lượng nhiên liệu ở mức cao trong bình, đặc biệt là trong những hành trình xa hay đi đường đèo dốc liên tục. (Ảnh minh họa).

Phải luôn đảm bảo được lượng nhiên liệu ở mức cao trong bình, đặc biệt là trong những hành trình xa hay đi đường đèo dốc liên tục. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, khi di chuyển với bình xăng cạn, không khí sẽ thay chất lỏng qua bơm xăng và làm công việc làm mát cho cuộn dây đồng trong bơm xăng, đồng nghĩa với việc cuộn dây đồng không thể làm mát một cách hiệu quả, dẫn đến mô-tơ điện bị quá nhiệt và hư hại.

Không những thế, khi di chuyển với bình xăng cạn sẽ dẫn đến các chất cặn trong bình xăng cũng bị hút vào trong máy bơm để cung cấp cho động cơ. Việc tái diễn tình trạng này nhiều lần khiến lượng cặn của nhiên liệu sẽ được bồi đắp, làm hiệu suất hoạt động kém hơn hay gây ra tình trạng ăn mòn động cơ.

Bởi cặn bám khi bị hút trong bình xăng sẽ bám vào bộ lọc, khiến bộ lọc bị nghẽn và nhiên liệu sẽ không đến được buồng đốt, xe không thể khởi động. Ngoài ra, dòng chảy nhiên liệu bị cản trở bởi cặn bám lõi lọc cũng sẽ ảnh hưởng đến việc làm mát mô-tơ điện bơm xăng.

Còn khi ô tô hoạt động với bình nhiên liệu đầy, mô-tơ điện sẽ được làm mát bằng chính nhiên liệu xăng. Quá trình vận chuyển từ xăng đến động cơ nhiên liệu cần đi qua một bơm xăng hình tròn và làm mát các cuộn dây đồng.

Đó là những lý do cho thấy việc chạy xe khi xăng cạn là vô cùng nguy hiểm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ và nhiều bộ phận khác. Nếu các tài xế không muốn phải mất thêm chi phí sửa chữa như thay lọc nhiên liệu hay bơm xăng khi chưa đến kỳ bảo dưỡng thì hãy luôn quan sát đồng hồ xăng và nạp thêm nhiên liệu khi đồng hồ báo ở mức tối thiểu để xe được vận hành bền bỉ và kéo dài tuổi thọ.

Nhiên liệu trong bình luôn luôn phải đảm bảo còn khoảng một nửa bình. Tuyệt đối không nên cố chạy khi thấy kim báo nhiên liệu báo ở mức sắp cạn, thay vào đó hãy tìm cây xăng để đổ ngay lập tức.

Nếu chạy xe đường dài, tài xế nên cho xe nghỉ ngơi sau mỗi 70 - 100 km. Việc nghỉ ngơi khoảng 15 - 20 phút sẽ giúp cho các bộ phận của xe, trong đó có bơm nhiên liệu cũng được nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình.

Cần lưu ý mang xe đến garage để kiểm tra bộ phận lọc nhiên liệu nếu thấy xe có dấu hiệu tăng tốc chậm hoặc đột nhiên bị hết máy.

PHẠM DUY(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn