Lại phát hiện chất lạ, Nhật đình chỉ sử dụng thêm 1 triệu liều vaccine Moderna

Thời sự quốc tếThứ Hai, 30/08/2021 17:30:59 +07:00
(VTC News) -

Nhật Bản tiếp tục đình chỉ sử dụng 1 triệu liều vaccine COVID-19 của hãng dược Moderna sau khi phát hiện thêm nhiều lô bị nhiễm chất lạ.

Các báo cáo về chất lạ trong các lô vaccine được ghi nhận tại tỉnh Gunma và Okinawa. 

Một quan chức Gunma cho biết "chất màu đen" được tìm thấy bên trong lọ vaccine Moderna trong khi "chất màu đen và hồng" được tìm thấy trong nhiều lọ vaccine và ống tiêm ở tỉnh Okinawa. 

Tuần trước, Nhật Bản cho biết nước này sẽ ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine Moderna sau các báo cáo về chất lạ trong một số lô vaccine.

Lại phát hiện chất lạ, Nhật đình chỉ sử dụng thêm 1 triệu liều vaccine Moderna - 1

Nhật Bản tới nay đã đình chỉ sử dụng tổng cộng 2,63 triệu liều vaccine Moderna. (Ảnh: Reuters)

Bộ Y tế Nhật Bản sau đó thừa nhận 2 người đã chết sau khi tiêm các mũi vaccine thuộc lô bị đình chỉ. 

Giới chức Nhật Bản cho biết hiện chưa rõ vaccine nhiễm tạp chất có phải nguyên nhân dẫn tới cái chết của 2 trường hợp trên hay không và nhấn mạnh việc đình chỉ chỉ là biện pháp phòng ngừa. 

Takahiro Kinoshita - phó chủ tịch Cov-Navi, một nhóm thông tin về vaccine cho rằng ít có khả năng vaccine nhiễm tạp chất là nguyên nhân dẫn tới các ca tử vong trên. 

"Tuy nhiên, việc điều tra thêm là hết sức cần thiết để đánh giá tác hại của những liều vaccine nghi vấn", ông này cho hay. 

Moderna và công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi chịu trách nhiệm đóng gói vaccine Moderna cho các thị trường khác ngoài Mỹ cho rằng sự cố nhiễm chất lạ mới đây tại Nhật Bản có thể là do vấn đề sản xuất tại một dây chuyền của Rovi. 

Quyết định đình chỉ hàng triệu liều vaccine của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh quốc gia Đông Á đang phải đối phó đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng với số ca nhiễm mỗi ngày vượt 25.000 trường hợp. 

Ông Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách chương trình tiêm chủng của Nhật Bản hy vọng vấn đề "chất lạ trong vaccine" sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch tiêm chủng đầy đủ cho toàn bộ dân số trưởng thành vào tháng 11 tới.

Khoảng 44% dân số Nhật Bản đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. 

Song Hy(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn