Hiểu được giá trị của ngành nghề mình theo đuổi, Nguyễn Trần Anh Chi – SV Trường ĐH Bách khoa, K2019 chương trình Giảng dạy bằng tiếng Anh (GDBTA) - đã nỗ lực học tập và xuất sắc đạt 9,35/10 điểm Luận văn Tốt nghiệp.
Thích Hóa, yêu thiên nhiên, về liền đội Môi trường Bách Khoa
Từ nhỏ, cô bé Anh Chi đã ước mơ lớn lên được làm những việc liên quan tới chăm sóc sức khỏe con người, để ai cũng khỏe mạnh, hạnh phúc tận hưởng cuộc sống. Hồi đó, Chi cứ ngỡ chỉ có bác sĩ mới làm được điều đó.
Đến tận cuối cấp Ba, cô nàng nhận thấy chất lượng môi trường sống có tác động đáng kể tới sức khỏe con người. Những trận đại dịch, lũ lụt, hạn hán vốn trước đây xảy ra thưa thớt, nay diễn ra với mật độ dày đặc hơn, tấn công cuộc sống con người.
Tìm tòi qua internet, sách vở, Chi mới biết tất cả những thảm họa đó phần lớn là hệ quả từ quá trình dài con người khai thác tài nguyên thiếu bền vững, sản xuất và tiêu dùng quá mức, xả rác vô tội vạ ra môi trường... Từ đó, Chi trở nên thích thú ngành học môi trường và mong muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này để góp phần đem lại không gian sống lành mạnh cho con người.
Thích học môn Hóa và những ứng dụng của nó vào đời sống, sau một thời gian xem xét kỹ thông tin đào tạo của các đại học, Chi cảm thấy mình rất phù hợp với ngành Kỹ thuật Môi trường của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM và quyết định dự tuyển vào chương trình GDBTA để có cơ hội học tập trong môi trường quốc tế cùng các giảng viên đầu ngành và trau dồi vốn tiếng Anh chuyên ngành.
Tốt nghiệp với luận văn loại xuất sắc
Niềm yêu thích môi trường ngày càng được bồi đắp trong quá trình Chi học chuyên ngành, được thực hành cấy vi sinh, thiết kế mô hình trong môn Vi sinh vật Đại cương, làm thí nghiệm trong môn Hóa học trong Kỹ thuật và Khoa học Môi trường, Kỹ thuật Xử lý Khí thải, Nước thải và Chất thải rắn.
Bên cạnh đó, Chi còn được trang bị kiến thức quản lý thông qua các môn như Quản lý Dự án cho Kỹ sư, Quản lý Môi trường Đô thị và Khu Công nghiệp.
Bước sang giai đoạn làm Luận văn Tốt nghiệp, Chi chọn đề tài về đánh giá khả năng xử lý chất thải trong nước kênh của hệ thống thực vật nổi.
Ở thí nghiệm đầu tiên, nhóm đánh giá khả năng xử lý nước thải trong điều kiện thiếu khí với sáu loại cây được lựa chọn theo các tiêu chí: khả năng xử lý tốt, có bộ rễ chắc khỏe, tạo vùng phủ xanh, có tính thẩm mỹ, chi phí vận hành thấp và dễ dàng tìm thấy tại TP.HCM.
Giai đoạn hai, nhóm so sánh khả năng xử lý nước thải của hệ thống với ba cây được chọn trong điều kiện thổi khí và không thổi khí. Giai đoạn ba, nhóm điều chỉnh lại thiết kế hệ thống cùng ba loại cây này và thu hoạch sinh khối.
Nhờ sự hướng dẫn của PGS. TS. Bùi Xuân Thành - giảng viên Khoa Môi trường và Tài nguyên, Chi và các cộng sự đã hoàn thiện mô hình và chạy hai thí nghiệm từ tháng 7/2022. Hiện đề tài đang trong giai đoạn ba - vận hành thực tế tại kênh Hàng Bàng, TP.HCM. Đây là một phần trong dự án về xử lý chất hóa học khuếch tán và ô nhiễm vi sinh do Trường ĐH Bách khoa phối hợp triển khai cùng ĐH Quốc gia Ireland Galway.
Sau tất cả, nỗ lực học tập và nghiên cứu của Chi đã được đền đáp xứng đáng bằng số điểm 9,35/10 cho Luận văn Tốt nghiệp, đứng nhất Hội đồng Luận văn ngành Kỹ thuật Môi trường.
Kỹ thuật Môi trường - ngành học cao cả không kém Y khoa
Sự phát triển của con người phụ thuộc phần lớn vào nguồn tài nguyên và môi trường sống. Đảm trách sứ mệnh gìn giữ môi trường sống cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội - trong đó, kỹ sư môi trường đóng vai trò chủ chốt.
Với tâm niệm kỹ sư môi trường có nhiệm vụ cao cả không kém bác sĩ, Anh Chi dự định học tiếp lên thạc sĩ tại Trường ĐH Bách khoa hoặc tìm kiếm học bổng du học Sau ĐH tại các trường nước ngoài để nâng cao năng lực chuyên môn, phát huy hiệu quả vai trò gìn giữ môi trường sống.
Kết lại chặng đường học tập tại Bách khoa, Chi cho rằng những gì mình đã gặt hái cho bản thân cũng chính là góp phần đem lại lợi ích chung cho xã hội.
Nhóm ngành Kỹ thuật Môi trường, Quản lý Tài nguyên & Môi trường, chương trình Giảng dạy bằng tiếng Anh, Trường ĐH Bách khoa (mã trường: QSB, mã ngành: 225) trang bị cho người học kiến thức chuyên môn, tiếng Anh chuyên ngành và kỹ năng mềm để tự tin làm việc trong môi trường quốc tế.
Sinh viên sau khi hoàn tất hai năm đầu tiên, nếu thỏa điều kiện về học tập, tiếng Anh và tài chính có thể chuyển tiếp hai năm còn lại sang ĐH đối tác tại Úc.
Bình luận