• Zalo

Kỳ lạ giải đua của những chiếc Honda Super Cub triệu hồi từ bãi rác

XeChủ Nhật, 10/01/2016 12:30:00 +07:00Google News

Từng đạt kỷ lục bán ra hơn 85 triệu chiếc kể từ lần xuất hiện đầu tiên, Honda C105 Super Cub - mẫu xe “vang bóng một thời” cách đây hàng chục năm – đã quay trở

(VTC News) - Từng đạt kỷ lục bán ra hơn 85 triệu chiếc kể từ lần xuất hiện đầu tiên, Honda C105 Super Cub - mẫu xe “vang bóng một thời” cách đây hàng chục năm – đã quay trở lại, mới mẻ và “lợi hại” hơn xưa.

Chi nhánh Nhật Bản – hãng độ xe Deus Japan – vừa tạo cú hích lớn khi trình làng siêu phẩm Honda C105 Super Cub với tên gọi “Đom đóm” (Firefly) được “độ” lại từ một chiếc Honda Super Cub sản xuất năm1961 đã vứt bỏ ngoài bãi phế thải.

Chiếc xe giữ lại tinh thần của phiên bản gốc nhằm tôn vinh công lao sáng tạo của nhà thiết kế kiêm sáng lập hãng Honda, Soichiro Honda, song vẫn toát lên dấu ấn riêng đậm chất “độ” Deus Japan.

Honda C105 Super Cub phiên bản “độ” vốn là những chiếc xe bỏ đi được sửa sang để dự một đua đang thịnh hành ở Nhật Bản
Được biết đây là tác phẩm của tân giám đốc Bộ phận môtô tại Deus Japan, Matthew Roberts. Với phom dáng của một chiếc cafe racer độc đáo, chiếc xe nhanh chóng thu hút sự chú ý của các tay chơi xe vốn chuộng những điều mới mẻ.

   
Nhà sản xuất thiết kế hai bánh xe với moay-ơ nguyên bản của Honda Super Cub 1961, nhưng được trang bị thêm niềng nhôm DID và lốp to hơn.

Điểm duy nhất còn giữ lại từ phiên bản gốc Firefly 1961 là đồng hồ công tơ mét lắp trên khung thân composite. Deus Japan cũng bỏ đi dáng underbone truyền thống (kiểu dáng xe máy sườn đầm, động cơ xe được thiết kế có dung tích phân khối nhỏ, xây dựng trên một khung sườn bằng kim loại có tiết diện tròn,  đường kính lớn.

Vị trí bình nhiên liệu được thiết kế dạng mở, nằm dưới yên xe của Người lái) để “độ” lại thành dáng backborn cafe racer, bình xăng đặt ngay dưới chỗ ngồi. Ngoài ra, điểm nổi bật của Honda C105 Super Cub phiên bản “độ” là khung thân bằng vật liệu composite siêu nhẹ, bao gồm bình xăng, ắc quy và hệ thống điện.


Chiếc xe cũng “rũ bỏ” kiểu dáng khung thân cổ điển để khoác lên diện mạo mới hoàn toàn với thiết kế vuông vức khỏe khoắn, chạy thành đường thẳng từ cổ xe và kết thúc ở đuôi. Bên cạnh đó, các tay đua hẳn sẽ phải chắc tay lái trên chỗ ngồi được “tiết chế” tối đa, chỉ còn là đệm lót mỏng manh màu đỏ.

Nhỏ gọn nhưng không kém phần đẳng cấp, một số chi tiết của Firefly khiến dân chơi xe thích thú như  nắp bình xăng nhôm CNC, đồng hồ nguyên bản của mẫu Super Cub 1961 được cách tân và đặt trên bình xăng mới, phanh xe cũng được làm lại.

Do vẫn là một mẫu xe sử dụng hàng ngày nên Firefly phiên bản “độ” được trang bị đầy đủ đèn hậu, đèn pha và xi nhan. Matthew Roberts và các cộng sự trong nhóm đã “xử lý lại” hệ thống đèn này, sử dụng cơ cấu ngắt nhanh. Đuôi xe sành điệu và cá tính với hai bảng số, gợi liên tưởng những chiến binh xe đua thập niên 50-60.


Roberts và nhóm “sang sửa” lại từng chi tiết như các ốc, bạc đạn, vòng đệm…trên cơ sở tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn thiết kế của mẫu Super Cub đời đầu.

Vì là xe đua nên động cơ của Firefly phiên bản “độ” cũng được làm mới lại, tăng dung tích động cơ thêm 20% so với phiên bản gốc, chuyển từ 49cc lên 60cc. Động cơ 4 kỳ OVH, hộp số không sử dụng côn tay mà thay vào đó là côn tự động, 3 cấp. Song nhờ trọng lượng nhẹ nên xe vẫn đạt hiệu năng tốt trên đường đua.

Sau khi được tân trang và chính thức trình làng, chiếc xe nhanh chóng gia nhập các giải đua dành cho Super Cub đang thịnh hành tại xứ sở hoa anh đào.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn