Kinh tế Ukraine năm 2022 suy giảm mạnh

Thời sự quốc tếThứ Ba, 10/05/2022 17:28:08 +07:00
(VTC News) -

Theo dự đoán của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD), dù xung đột Nga-Ukraine kết thúc trong năm nay thì nền kinh tế Ukraine vẫn sẽ suy giảm gần 1/3.

Hồi tháng 3, EBRD ước tính kinh tế Ukraine sẽ suy giảm 20% trong năm nay. Tuy nhiên, mới đây ngân hàng đã đưa ra mức dự đoán nghiêm trọng hơn.

"Sự suy giảm (của nền kinh tế Ukraine) lớn hơn mức dự kiến ​​trước trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài", báo cáo của EBRD cho biết. 

Kinh tế Ukraine năm 2022 suy giảm mạnh - 1

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu dự đoán nền kinh tế Ukraine sẽ suy giảm gần 1/3 trong năm 2022. (Ảnh: Getty Images)

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã làm đình trệ hoạt động thương mại thế giới trong các lĩnh vực năng lượng, phân bón và các mặt hàng nông nghiệp khác. Việc đóng cửa đối với tàu hàng từ Ukraine ở Biển Đen đã cắt giảm khoảng 90% xuất khẩu ngũ cốc và phân nửa tổng sản lượng xuất khẩu của nước này. Chiến sự còn ảnh hưởng đến việc trồng trọt và thu hoạch tại nhiều nơi trên cả nước.

Ngoài thiệt hại trực tiếp từ xung đột, hoạt động sản xuất nông nghiệp còn bị cản trở do thiếu nhiên liệu, khó tiếp cận với nguồn cung hạt giống, phân bón và thiết bị”, EBRD lưu ý rằng Ukraine chiếm gần 10% xuất khẩu lúa mì toàn cầu, 14% đối với ngô và 37% với mặt hàng dầu hướng dương. Quốc gia này dự kiến ​​sẽ không thể trồng hoặc thu hoạch khoảng 20-30% diện tích đất nông nghiệp của mình. 

Đồng thời, cuộc xung đột đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng ở nhiều khu vực trên thế giới, làm chậm mức tăng trưởng kinh tế ở Đông Âu. 

Khủng hoảng Ukraine cũng đẩy giá khí đốt ở châu Âu lên mức cao nhất trong lịch sử, thúc đẩy nạn lạm phát trong toàn khu vực. 

Dự báo cho rằng Nga-Ukraine sẽ lập ra một lệnh ngừng bắn trong năm nay. Trong trường hợp này, Ukraine có thể bắt đầu công cuộc tái thiết đất nước vào năm 2023 và nền kinh tế nước này dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 25% trong năm tới.

Theo EBRD, khủng hoảng Ukraine cho thấy những lỗ hổng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Điển hình là việc chỉ 2 công ty Ukraine đã chiếm khoảng 35% nguồn cung cấp neon tinh khiết toàn cầu - một thành phần quan trọng để sản xuất chip bán dẫn. 

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu cho biết thêm, nền kinh tế Nga dự kiến ​​sẽ giảm 10% trong năm nay và tiếp tục trì trệ vào năm 2023. 

Trần Trang(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp