Kinh tế Nga 'phớt lờ' các lệnh trừng phạt thế nào?

Thời sự quốc tếThứ Hai, 20/11/2023 16:10:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Bloomberg, các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga đã thích nghi hoặc phục hồi hoàn toàn sau các lệnh trừng phạt, với mức độ phục hồi cao hơn nhiều dự đoán.

Theo Bloomberg, các ngành công nghiệp từ sản xuất, hàng không đến ngân hàng Nga đã tìm ra cách điều chỉnh trước các biện pháp trừng phạt “nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế”, cùng với đó là nhu cầu tiêu dùng tăng vọt và sự hỗ trợ vững chắc của chính phủ.

Lĩnh vực ngân hàng nổi lên như một trong những ví dụ "rõ ràng nhất" về việc các lĩnh vực kinh tế Nga thích ứng với những hạn chế mà nước này bị áp đặt sau chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Năm ngoái, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã loại hầu hết các ngân hàng Nga khỏi hệ thống chuyển tiền quốc tế SWIFT. Một số ngân hàng cũng bị cản trở trong việc hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế.

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Nga là Sber, cùng với các ngân hàng lớn khác, dự kiến sẽ thu được lợi nhuận kỷ lục trong năm nay.

Giám đốc điều hành Sber Herman Gref, người đã bị Mỹ, EU và Anh trừng phạt, cho biết: “Rất có thể, năm nay thực sự sẽ là năm thành công nhất trong lịch sử đối với chúng tôi”.

Tổng lợi nhuận của ngành ngân hàng Nga trong 9 tháng đầu năm có thể đạt hơn 3.000 tỷ rúp (33 tỷ USD), vượt qua kỷ lục năm trước đó. Theo Valery Piven, giám đốc điều hành của cơ quan xếp hạng ACRA của Nga, con số này cao gấp 3 lần so với dự đoán ban đầu của ngân hàng trung ương Nga. 

Doanh thu từ dầu khí của Moskva trong khi đó tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng, đạt 17,7 tỷ USD vào tháng trước, khi Nga chuyển hướng phần lớn sang thị trường phía đông.

Theo Bloomberg, thị trường ô tô Nga, vốn "tưởng như đã chết" sau làn sóng "di cư" hàng loạt của các thương hiệu phương Tây, hiện đang phục hồi trở lại mức trước khi có lệnh trừng phạt do Nga đã có thể tìm được nguồn nhập khẩu mới, hoặc thậm chí thay thế hoàn toàn nguồn nhập khẩu. 

Stanislav Murashov, nhà kinh tế tại Raiffeisenbank ở Moskva, cho biết: “Doanh nghiệp Nga đang cố gắng áp dụng các giải pháp rất phi tiêu chuẩn. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ thâm hụt nghiêm trọng nào”.

Sau khi bị cấm bay ở nhiều đường bay phương Tây, các hãng hàng không Nga tăng cường khai thác thị trường nội địa. Theo Bộ Giao thông Vận tải Nga, du lịch hàng không quốc tế của nước này cũng đang “phát triển mạnh mẽ”, với lưu lượng hành khách tăng gần 30% từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay so với cùng kỳ năm 2022.

Bộ này nói với Bloomberg rằng Nga có liên kết hàng không với 37 quốc gia và 59 hãng hàng không nước ngoài. "Nền kinh tế Nga có thể đạt mức trước chiến tranh vào đầu quý 4 năm 2023, bất chấp những dự đoán ban đầu", chuyên gia Alex Iskov của Bloomberg cho biết.

“Động lực của sự phục hồi này là giá năng lượng tốt, mang lại cho Nga một nguồn doanh thu từ dầu khí, xung lực tài chính quy mô lớn khi chính phủ tăng chi tiêu quân sự và các điều kiện tín dụng lỏng lẻo dẫn đến việc mở rộng hoạt động bán lẻ và danh mục cho vay doanh nghiệp khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước", ông nói thêm.

Số liệu do Cơ quan Thống kê Liên bang Nga công bố cho thấy tăng trưởng kinh tế của Nga đã tăng lên 5,5% trong quý 3, từ mức 4,9% trong 3 tháng trước đó, tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ.

Phương Anh (Nguồn: Bloomberg, RT )
Bình luận
vtcnews.vn