Kiev tịch thu tài sản trị giá gần 1 tỷ USD của Nga

Thời sự quốc tếThứ Tư, 05/06/2024 18:37:47 +07:00
(VTC News) -

Người đứng đầu cơ quan điều tra chiến lược Ukraine Andrey Rubel cho biết cảnh sát nước này đã tịch thu số tài sản gần 1 tỷ USD của Nga.

"Tổng số tài sản trị giá 38 tỷ grivna (khoảng 940 triệu USD) đã bị phát hiện và thu giữ; tất cả đều được sử dụng vì lợi ích và nhu cầu của Ukraine, bao gồm nhu cầu cho quân đội", ông Andrey Rubel - người đứng đầu cơ quan điều tra chiến lược Ukraine - cho biết.

Ông cho biết tài sản bị tịch thu bao gồm một máy bay trực thăng Bell-427, máy bay Gulfstream G650, 47 xe tải, 55 phương tiện và 3 sơ mi rơ moóc phẳng cùng nhiều tài sản khác.

Ukraine đã bắt đầu tịch thu tài sản thuộc sở hữu Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. (Ảnh: Keystone)

Ukraine đã bắt đầu tịch thu tài sản thuộc sở hữu Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. (Ảnh: Keystone) 

Chính quyền Ukraine bắt đầu tịch thu tài sản của doanh nhân và công ty Nga ngay sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022.

Cụ thể, vào tháng 3/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành lệnh cưỡng chế tịch thu tài sản của Nga và cư dân Nga. Một tháng sau đó, quốc hội Ukraine đã thông qua luật nhằm quốc hữu hóa tài sản của các công ty Nga, công dân Nga và người Ukraine ủng hộ hoạt động quân sự của Moskva.

Cơ quan an ninh Kiev SBU cho biết đã thu giữ tài sản trị giá 677.000 USD thuộc về công ty năng lượng nhà nước Rosneft của Nga. Vào thời điểm đó, tập đoàn dầu mỏ này tuyên bố họ không có tài sản ở Ukraine.

Tiếp đó, vào tháng 5/2023, SBU thông báo đã tịch thu toàn bộ tài sản của các chủ ngân hàng Nga Mikhail Fridman, Pyotr Aven và Andrey Kosogov. Văn phòng an ninh Ukraine cam kết sẽ chuyển giao tài sản trị giá ước tính khoảng 422 triệu USD cho nhà nước Ukraine. 

Tháng 8/2023, Thư ký Nội các Ukraine Oleg Nemchinov tuyên bố đã phong toả số tài sản có giá trị lên tới 2 tỷ USD của Nga và Belarus. Cụ thể, Kiev cho biết đã tịch thu tài sản của ba ngân hàng Nga, các quỹ được cho là thuộc sở hữu của ông trùm kim loại Nga Oleg Deripaska và nhà máy khai thác và chế biến Demurinsky thuộc sở hữu của doanh nhân Nga Mikhail Shelkov. Ông Nemchinov nói thêm rằng xe cộ, máy bay, 3.500 ngôi nhà và 4.000 tài sản bất động sản phi dân cư cũng đã bị tịch thu.

Moskva đã lên án các động thái tịch thu tài sản của Nga là hành vi “chiếm đoạt” trắng trợn và bất hợp pháp. 

Kông Anh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn