Kiến trúc sư chỉ cách bố trí garage ô tô trong nhà

Tư vấnThứ Hai, 10/07/2023 07:39:00 +07:00
(VTC News) -

Việc bố trí garage ô tô ở vị trí nào để không bị lấn chiếm sang các không gian khác là vấn đề luôn được nhiều gia chủ quan tâm.

Theo kiến trúc sư Đào Xuân Quang, Công ty Quang Architects & Partners, garage là khu vực có diện tích nhất định đảm bảo theo tiêu chuẩn để chứa ô tô và các phương tiện khác, thường được bố trí ở lối vào, trong phòng kín hoặc nơi có mái che.

Với trường hợp nhà ống, kích thước có chiều dài dưới 20m, việc bố trí garage thường ưu tiên phía trước nhà. Kích thước bề ngang hẹp nên lối vào sẽ tùy nhu cầu có thể chia làm hai dạng: Một lối vào (cửa cuốn hoặc cửa sắt 4 cánh, thường áp dụng với nhà phố hẹp), hai lối vào (cửa cuốn hoặc cửa sắt 2 cánh, bên cạnh thêm 1 cửa sắt 1 cánh, thường áp dụng với nhà phố rộng).

Diện tích sân trước nhà thường nhỏ theo quy định chỉ giới xây dựng, do đó sân trước được xử lý mái che, kèm theo mái lấy sáng, lấy gió, ưu tiên các giải pháp về thông thoáng mặt tiền (gạch bông gió, khe gió...) khắc phục nhược điểm không khí ô nhiễm từ garage.

Việc bố trí garage ở vị trí nào để không bị lấn chiếm sang các không gian khác là vấn đề luôn được nhiều gia chủ quan tâm. (Ảnh minh họa: KTNO)

Việc bố trí garage ở vị trí nào để không bị lấn chiếm sang các không gian khác là vấn đề luôn được nhiều gia chủ quan tâm. (Ảnh minh họa: KTNO)

Trường hợp nhà ống, kích thước có chiều dài từ 21m trở lên thì việc bố trí garage thường được tách rời ra sân trước, xen kẽ là khoảng đệm sân vườn trước khi bước vào nhà. Garage ở những công trình dạng này thường bố trí mái che phía trước hoặc mái kéo di động. Ưu điểm là có khoảng đệm sân vườn nên garage thông thoáng, lấy sáng tự nhiên, không ảnh hưởng đến các chức năng khác trong công trình.

Đối với công trình biệt thự, tùy vào khu đất mà garage có thể bố trí ở các vị trí phía trong nhà hoặc ngoài trời.

Garage trong nhà (có thể bố trí mặt bên hoặc phía cổng chính) được bố trí với lối đi riêng, có cửa ngăn với bên trong nhà (thường được liên kết với không gian bếp), có thể kết hợp với nhà vệ sinh phụ trong garage. Mô hinh này phù hợp với dạng biệt thự phố có diện tích vừa phải.

Garage ngoài nhà (có thể bố trí mặt bên hoặc mặt đứng chính tiếp giáp với cổng chính hoặc nằm tách rời khỏi cổng): Phù hợp với dạng biệt thự sân vườn diện tích lớn, garage có thể khép kín hoặc dạng nửa kín nửa mở với mái che.

MAI KHÔI
Bình luận
vtcnews.vn