Sau gần 3 tháng kiểm tra nhưng không đưa ra được kết luận cuối cùng về cao trình 600m đầu tuyến thuộc công trình đường nối đường nối Cách Mạng Tháng Tám (CMT8) đến đường tỉnh 918, UBND TP Cần Thơ phải ra công văn huy động thêm 2 sở vào cuộc.
Yêu cầu báo cáo trước ngày 9/7
Theo công văn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đối chiếu lại cao độ thi công mặt đường giao thông (đoạn 600m đầu tuyến của đường nối Cách Mạng Tháng 8 đến đường Tỉnh 918). Báo cáo kết quả với UBND thành phố trước ngày 9/7.
Công trình đường nối đường CMT8 đến đường tỉnh 918 (thuộc Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị - Dự án 3), có chiều dài tuyến hơn 5,3km, mặt cắt ngang 40m. Công trình chia làm 3 gói thầu, gồm gói thầu CT3-PW-2.5 (đoạn từ đường CMT8 đến nút giao Võ Văn Kiệt, giá trị hợp đồng hơn 157 tỷ đồng), gói thầu CT3-PW-2.6 (đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến), gói thầu CT3-PW-1.7 (xây dựng cống ngăn triều trên đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918).
Ngoài chức năng đường giao thông, tuyến đường này cũng có tác dụng như hệ thống đê bao bảo vệ vùng lõi của TP Cần Thơ (khu vực quận Ninh Kiều và Bình Thủy), chống ngập úng cho khu vực này trong tương lai.
Tuy nhiên, sau khi gói thầu CT3-PW-2.5 được thảm nhựa (lớp 1) khoảng 600m thì một số người dân nghi ngờ nhiều điểm trên công trình không đạt cao trình như thiết kế. Từ đó, họ nghi ngờ về hiệu quả chống ngập của công trình sau khi hoàn thành.
Hôm 9/4, ông Đoàn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cho biết, sẽ thuê đơn vị độc lập kiểm tra lại sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc nghi ngờ cao trình của công trình.
Một đơn vị được giao quản lý các dự án trị giá hàng trăm tỉ đồng nhưng kiểm tra cao trình 600m đường loay hoay suốt gần 3 tháng không ra kết quả khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Trong khi Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3) đang chậm tiến độ và đội vốn cả ngàn tỉ đồng khiến nhiều người dân nghi ngờ về năng lực của Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ.
Từng có 2 báo cáo khác xa nhau
Trước đó, Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ gửi báo cáo số 644/BC-BQL (ngày 29/4/2021) tới UBND TP Cần Thơ. Nội dung báo cáo trên khẳng định “cao độ đạt yêu cầu theo bản vẽ thiết kế thi công được phê duyệt”.
Tuy nhiên, tại một báo cáo khác mang số 573/BC-BQL (ngày 16/4/2021) của Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ (được đóng dấu "Mật") thì thể hiện kết quả kiểm tra khác xa so với báo cáo số 644/BC-BQL.
Nội dung báo cáo số 573 cho thấy, thời điểm này Ban Quản lý dự án ODA Cần Thơ đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để kiểm tra cao độ mốc GPS-08 (mốc do đơn vị tư vấn thiết kế bàn giao khi khởi công công trình).
Kết quả kiểm tra cho thấy, mốc cao độ GPS-08 thấp hơn thiết kế 53,7cm. Theo hồ sơ thiết kế thi công được phê duyệt, lưới khống chế cao độ hạng IV là mốc GPS-08. Như vậy, nếu mốc cao độ GPS-08 thấp hơn thiết kế 53,7cm thì cao độ mặt đường thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 sẽ thấp hơn cao độ theo hồ sơ thiết kế là 53,7cm.
Khi được hỏi vì sao báo cáo này lại đóng dấu mật, hôm 23/4, ông Đoàn Thanh Tâm nói với PV VTC News rằng: "khi nào đi làm nhà nước đi rồi biết".
Sau đó, ngày 4/5, ông Bùi Thái Thượng, Phó Giám đốc, phụ trách Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ đính chính lại với báo chí về phát ngôn của ông Đoàn Thanh Tâm. Theo ông Thượng, báo cáo số 573 không phải là tài liệu mật. Việc lãnh đạo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ trước đây đóng dấu mật chỉ mang tính chất nội bộ cơ quan.
“Chữ mật ở đây là mật của nội bộ cơ quan chứ đây không phải là bí mật Nhà nước. Mật là do Ban tự đề ra phục vụ cho công tác nội bộ của Ban, theo quy chế nội bộ cơ quan”, ông Thượng thông tin và cho biết sẽ chấn chỉnh phát ngôn của ông Đoàn Thanh Tâm.
Cũng theo ông Thượng, báo cáo số 573 được Giám đốc trước đây là ông Lê Văn Sơn (hiện là Chủ tịch Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ) ký nên ông không nắm được nội dung.
Đến nay, lãnh đạo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ cũng không đưa ra thêm bình luận nào về sự khác nhau của nội dung 2 báo cáo trên.
Gần đây nhất, ngày 22/4, ông Bùi Thái Thượng ký công văn gửi Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam kiểm tra cao trình 600m đường nói trên.
Tuy nhiên, hai đơn vị chỉ mới dừng ở việc tập hợp hồ sơ của gói thầu, chưa thực hiện việc đo kiểm tra cao trình. Lý do của việc chậm trễ trên được ông Bùi Thái Thượng giải thích do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phía Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam không thể đến TP Cần Thơ.
Bình luận