• Zalo

Không lực Một của Tổng thống Mỹ sẽ là máy bay siêu thanh vào 2025?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 08/09/2020 07:00:22 +07:00Google News
(VTC News) -

Mỹ có thể có một nguyên mẫu máy bay Air Force One (Không Lực Một) siêu thanh vào đầu năm 2025 với tốc độ lên tới 2.222 km/h.

Công ty khởi nghiệp Exosonic ở California đang phát triển một máy bay phản lực siêu thanh Mach 1.8 tầm thấp, và máy bay này được không quân Mỹ nhắm đến. Tuần trước, Exosonic đã công bố hợp đồng phát triển phương tiện.

Trước đó, tập đoàn Hermeus có trụ sở tại Atlanta, được cho biết là đang phát triển một máy bay siêu thanh 20 chỗ hứa hẹn đưa hành khách từ New York đến London chỉ trong 90 phút. Hermeus cũng đang hợp tác với Không quân Mỹ để phát triển máy bay Mach 5 này.

Không lực Một của Tổng thống Mỹ sẽ là máy bay siêu thanh vào 2025? - 1

Mỹ có thể có một nguyên mẫu máy bay Air Force One siêu thanh vào đầu năm 2025, khi không quân nước này tích cực triển khai các hợp đồng phát triển. (Ảnh minh họa: CNN)

Sau hơn 5 thập kỷ và 11 chính quyền, Tổng thống Donald Trump quyết định lên kế hoạch cải tạo máy bay Không lực Một, máy bay chuyên chở các tổng thống. Máy bay 70 chỗ ngồi của Exosonic có tầm hoạt động 5.000 hải lý và nó có thể bay với tốc độ gần gấp đôi tốc độ âm thanh mà không làm ảnh hưởng đến cư dân bên dưới.

Giám đốc điều hành của Exosonic, Norris Tie, cho biết: "Tương lai cho du lịch hành khách nhanh chóng trên toàn cầu là chuyến bay siêu thanh tầm thấp... Vậy chúng ta đang nói đến loại tốc độ nào? Vâng, Mach 1.8 là khoảng 2222 km/h".

Exosonic cũng sẽ làm việc với Không quân Mỹ để sửa đổi khoang máy bay cho phù hợp với các biện pháp an ninh và các loại phụ kiện sang trọng, dành cho các nhà lãnh đạo Mỹ và khách của họ làm việc và nghỉ ngơi trên máy bay.

Trong khi đó, Hermeus thử nghiệm thành công một nguyên mẫu động cơ Mach 5 vào tháng 2. "Tại Hermeus, chúng tôi đang tìm cách chế tạo máy bay tốc độ cao nhanh hơn và rẻ hơn, chưa từng có", Skyler Shuford, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Hermeus, nói. "Chúng tôi đã chế tạo một nguyên mẫu động cơ Mach 5 chỉ trong 9 tháng và với giá chưa đến 2 triệu USD".

Tuy nhiên, Paul Bruce, giảng viên cao cấp tại Khoa Hàng không tại Đại học Hoàng gia London, tỏ ra thận trọng với các dự án. Ông nói: “Còn một chặng đường dài trước khi nhìn thấy các máy bay này chở khách. Vấn đề lớn hơn tài chính có lẽ là vấn đề môi trường; bay nhanh như vậy sẽ đốt rất nhiều nhiên liệu và sẽ (bảo vệ môi trường) kém hiệu quả hơn nhiều so với bay chậm".

Bình luận
vtcnews.vn