Khởi tố vụ án nhập lậu tàu nước ngoài 3.200 tấn để phá dỡ lấy sắt vụn

Bản tin 113Thứ Hai, 13/12/2021 16:00:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng khởi tố vụ án "Buôn lậu" và chuyển Công an thành phố điều tra theo thẩm quyền vụ tàu Chung Ching nhập lậu vào Việt Nam, bị dỡ lấy sắt vụn.

Chiều 13/12, nguồn tin của PV cho biết, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án "Buôn lậu" để điều tra nhóm người có hành vi nhập lậu tàu biển Chung Ching vào lãnh thổ Việt Nam và bán cho một số cá nhân ở Hải Phòng để phá dỡ lấy sắt vụn.

Đồng thời, đơn vị chuyển vụ án cho Công an TP Hải Phòng điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Khởi tố vụ án nhập lậu tàu nước ngoài 3.200 tấn để phá dỡ lấy sắt vụn - 1

Tàu Chung Ching được neo đậu tại khu vực bãi sông, cạnh khu dân cư ở huyện An Dương (Hải Phòng) và bị cắt, phá dỡ.

Ngày 4/11, lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng TP Hải Phòng kiểm tra, kiểm soát khu vực hải quan trên tuyến luồng sông Kinh Môn, đoạn chảy qua xã Đại Bản (huyện An Dương, Hải Phòng) và phát hiện tàu biển Chung Ching có dấu hiệu nhập cảnh lậu vào khu vực cảng biển Hải Phòng.

Tại thời điểm kiểm tra, tàu Chung Ching được neo đậu tại khu vực bãi sông, cạnh khu dân cư, không còn thuyền viên nào trên tàu. Những người đang phá dỡ tàu không xuất trình được các hồ sơ, đăng kiểm của tàu, thủ tục cho phép tàu Chung Ching nhập cảnh tàu vào Việt Nam.

Cũng theo những người này, họ thực hiện việc lai dắt từ vùng biển vào tuyến sông, phá dỡ tàu Chung Chinh thành sắt vụn theo chỉ đạo của một người ở TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). Toàn bộ 3 tầng cabin cùng nhiều khu vực trên tàu biển đã được cắt hạ.

Theo xác minh của Hải quan Hải Phòng, tàu Chung Ching được sản xuất từ năm 1969 tại Trung Quốc. Tàu có trọng tải 3.200 tấn, ký hiệu IMO 6908113, thuộc sở hữu của một chủ tàu nước ngoài. Tàu biển treo cờ nước Cộng hoà Palau.

Tháng 3/2020, tàu Chung Ching bị lực lượng hải quan phát hiện hành vi sang mạn trái phép thuốc lá điếu cho các xuồng cao tốc để mang lậu vào Việt Nam với 8.549 kiện (tương đương 4.274.500 bao thuốc lá điếu các loại như ba số 555, Yuxi, Double, Essi…). Thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng cho tàu chạy ra vùng biển quốc tế nhưng không thành. 

Sau đó, tàu Chung Ching được đưa về neo đậu tại vùng biển Quảng Ninh. Hơn 1 năm sau, tàu này lại được phát hiện tại khu vực huyện An Dương (Hải Phòng) trong tình trạng bị phá dỡ 3 tầng cabin.

Nguyễn Huệ
Bình luận
vtcnews.vn