Khởi nghiệp không vốn với CVG Shark Group

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 05/12/2022 17:09:00 +07:00
(VTC News) -

Làm thế nào để vận hành được doanh nghiệp trơn tru, số vốn quay vòng đều sinh ra lợi nhuận cũng là vấn đề được các startup “cân đo đong đếm”.

Để hiểu rõ hơn về cách thức huy động vốn từ các nhà đầu tư của người khởi nghiệp, ông Ngô Minh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO Việt Nam Global đồng thời là nhà sáng lập CVG Shark Group có những trao đổi xoay quanh nội dung này.

- Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, riêng trong tháng 10/2022, cả nước có hơn 13.000 doanh nghiệp thành lập mới. Ông đánh giá thế nào về startup của Việt Nam hiện nay so với 10 năm trước?

Sự khác biệt lớn nhất theo tôi, 10 năm trước mọi người hay nhầm lẫn giữa lập nghiệp và khởi nghiệp.

Lập nghiệp là tạo ra một doanh nghiệp chẳng khác gì những doanh nghiệp đang tồn tại trên thị trường, không có cái mới, không có sự khác biệt.

Đối với doanh nghiệp hiện nay, tư duy của họ là buộc phải tạo ra cái mới. Nhưng cái mới chỉ là một điều kiện, đảm bảo sẽ có người mua hàng. Còn để duy trì được cái mới đó thì phải mất rất nhiều chi phí, nếu không có lợi nhuận thì nhà đầu tư họ sẽ không sẵn sàng mạnh chi để đầu tư.

Khởi nghiệp không vốn với CVG Shark Group  - 1

Ông Ngô Minh Tuấn chia sẻ về sự khác biệt của startup hiện nay so với 10 năm trước.

Như vậy, tư duy 10 năm trước rõ ràng khởi nghiệp là lập nghiệp, còn bây giờ khởi nghiệp là khởi nghiệp.

Số vốn của ngày xưa khởi nghiệp là huy động từ cá nhân và 2-3 người bạn thân góp chung. Còn ngày nay, khi khởi nghiệp là họ tư duy đến tầm nhìn của IPO - cấu trúc vốn của thị trường, chứ không phải dừng lại ở câu chuyện là vốn của nhà mình. Đó là khác biệt lớn nhất trong tư duy.

- Với số lượng doanh nghiệp đông như vậy, theo ông họ đã biết cách gọi vốn, thẩm định dự án để kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư hay chưa? Hiện nay trên truyền hình cũng có rất nhiều chương trình gọi vốn như Shark Tank, làm sao thuyết phục nhà đầu tư chắc chắn đầu tư vào một dự án nào đó?

Hiện, xu thế làm dịch vụ và tổ chức gọi vốn có nhiều nhưng để nói có một đơn vị có khả năng thẩm định thị trường, xem doanh nghiệp ấy có sinh lời hay không, sau bao lâu sinh lời… thì đây là điều rất yếu. Nếu làm được điều này, tôi tin chắc các nhà đầu tư sẽ giảm thiểu rủi ro rất nhiều.

Để thuyết phục nhà đầu tư đầu tư vào một dự án, công ty nào đó, tôi cho rằng họ chỉ đầu tư khi nhìn thấy doanh nghiệp đó là “cái máy in tiền”.

Khởi nghiệp không vốn với CVG Shark Group  - 2

Khởi nghiệp với Shark Group – vốn không phải vấn đề.

Giá vốn của doanh nghiệp sinh lời tôi gọi là kịch bản tài chính. Vậy thì, để có kịch bản tài chính, bắt buộc việc đầu tiên đối với startup hay một dự án mới là phải trình bày về doanh thu khả thi. Doanh thu khả thi đó chính là việc doanh nghiệp đó có mang lại giá trị hơn so với các doanh nghiệp khác cùng lĩnh vực hay không.

Với doanh thu như vậy, chúng tôi phải thẩm định về mặt cơ cấu tổ chức, về mặt chi phí. Như vậy, nếu phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư, thì nhà đầu tư họ mới xuống tiền.

- Vậy theo ông, lý do ra đời cũng như sứ mệnh và tầm nhìn của Tập đoàn CVG Shark Group là gì?

Khởi nghiệp không vốn với CVG Shark Group  - 3

Tại CVG Shark Group, nhà đầu tư sẽ biết cách thẩm định dự án, doanh nghiệp sẽ biết cách gọi vốn.

Sứ mệnh của CVG Shark Group là xây dựng một hệ sinh thái để hỗ trợ cho cả doanh nghiệp để họ xây dựng lên một kịch bản doanh nghiệp có tính khả thi và hỗ trợ cả cho nhà đầu tư, để rồi khi họ đầu tư vào doanh nghiệp kêu gọi vốn ấy thì không bị mất vốn. Cùng với đó, hỗ trợ cho thị trường làm cho khách hàng có cơ hội sử dụng những dịch vụ tốt thực sự.

Sứ mệnh là nơi hội tụ những con người giá trị, để tạo ra những sản phẩm giá trị và lan tỏa giá trị đấy đến cộng đồng.

- Với những doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới khởi nghiệp thì vốn chính là vấn đề, vậy khi đến với Tập đoàn CVG Shark Group thì vốn có phải là vấn đề hay không thưa ông?

Như đã phân tích ở trên, vốn không phải là vấn đề, vấn đề ở đây là chúng tôi sẽ hướng dẫn, huấn luyện ra đội ngũ thẩm định các dự án của các doanh nghiệp.

Cùng với đó, sẽ có đội ngũ hướng dẫn các doanh nghiệp khát vốn biết cách gọi vốn, làm thế nào để sản phẩm mình đưa ra đáp ứng được các tiêu chí mà chúng tôi – những nhà thẩm định dự án đưa ra.

Khi đã trả lời được những gì mà nhà đầu tư cần, đáp ứng được các điều kiện để phát triển trong tương lai thì hai bên sẽ cùng hợp tác. Nhưng, trước hết bên gọi vốn muốn vào vòng thẩm định dự án thì cũng cần phải qua các vòng hồ sơ khắt khe, tôi gọi đó là muốn lên sàn thì cần phải được thẩm định, đánh giá, nếu chưa đạt chúng tôi sẽ giúp đơn vị chuẩn bị đủ điều kiện để làm sao gia nhập vào sàn, được các chuyên gia thẩm định dự án.

- Vậy đối tượng mục tiêu, thị trường mục tiêu của Tập đoàn CVG Shark Group thời gian tới là gì?

Trong 5 năm tới, đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi là phần lớn là những người khởi nghiệp lại, tức là họ đã có va đập với việc vận hành doanh nghiệp, chứ không phải một đơn vị khởi nghiệp mới tinh.

Thị trường mục tiêu trong 5 năm tới chúng tôi tập trung toàn bộ vào thị trường trong nước. Sau 5 năm thì chúng tôi bắt đầu global, tiến ra các doanh nghiệp của người Việt trên toàn cầu.

- Xin cảm ơn ông.

Thông tin chi tiết về khóa huấn luyện, vui lòng liên hệ:

Tập đoàn CVG Shark Group

Website: https://sharkgroup.com.vn/

Hotline: 0986 111 222

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn