Trước khi đạt được thành công, BMW từng gặp khó khăn về tài chính vào giữa những năm 1950, thậm chí đứng trước bờ vực phá sản vì việc sản xuất xe máy bị đình trệ và thua lỗ do chi phí sản xuất các mẫu xe 503 và 507 tăng cao.
Ưu tiên số một lúc đó là sản xuất ra một chiếc ô tô có thể giúp công ty kiếm tiền ngay lập tức. May mắn thay, họ đã tìm thấy ý tưởng tại gian hàng của một nhà sản xuất tủ lạnh Ý ở triển lãm ô tô Turin 1954.
Đó là gian hàng của Iso Rivolta, công ty không chỉ sản xuất tủ lạnh mà còn cả những mẫu ô tô nhỏ. Họ có một mô hình xe ba bánh được trưng bày có tên "Iso Isetta" với một cánh cửa xoay lớn ở phía trước trông giống như cánh cửa tủ lạnh. Ngay lập tức, các nhà điều hành của BMW mua bản quyền của Isetta và cả thiết bị sản xuất mẫu xe này.
Việc sản xuất được bắt đầu ngay khi thỏa thuận với Iso Rivolta hoàn tất. Những chiếc BMW Isetta 250 đầu tiên lăn bánh trên đường vào tháng 4/1955, chỉ 1 năm sau triển lãm ô tô Turin 1954.
Trước thời điểm đó, BMW được biết đến với những chiếc ô tô sang trọng nhưng Isetta 250 là một loại phương tiện hoàn toàn khác. Những mẫu BMW Isetta 250 đầu tiên sử dụng động cơ 4 thì 250 cc được sửa đổi từ chiếc mô tô R25 của hãng. Và chiếc xi-lanh đơn đó chỉ có khả năng tạo ra 12 mã lực. Xe có thể đạt vận tốc 85km/giờ.
BMW vẫn giữ tên gốc của hãng xe Ý nhưng bổ sung chiếc lốp thứ tư cho phiên bản của mình, với hai bánh sau chỉ đặt cách nhau 0,48 mét. Chiếc xe siêu nhỏ này chỉ rộng vỏn vẹn 1,37 mét và dài 2,23 mét, có một cửa duy nhất ở phía trước cho hai người ra vào.
BMW Isetta 250 nhỏ đến mức người dùng chỉ cần có bằng xe máy là đã có thể lái nó đi khắp nơi.
BMW đã bán được tổng cộng 10.000 chiếc BMW Isetta 250 trong năm đầu tiên sản xuất và nó đã góp phần giúp công ty thoát khỏi cảnh phá sản. Trong suốt 8 năm lưu hành, đã có 161.728 chiếc Isettas được bán ra, biến nó thành chiếc xe xi-lanh đơn bán chạy nhất thế giới.
Bình luận