Kẻ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan sắp được thả tự do

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 03/06/2022 20:52:00 +07:00
(VTC News) -

John Hinckley, kẻ đã bắn Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan vào năm 1981, sẽ được tự do vào ngày 15 tháng này.

Hồi tháng 9/2021, thẩm phán liên bang Mỹ Paul Friedman tuyên bố thả Hinckley vào ngày 15/6 nếu hắn cải tạo tốt tại Virginia. Tại phiên điều trần ở Washington hôm 1/6, ông Friedman đánh giá Hinckley không còn nguy hiểm và quyết định sẽ trả tự do cho hắn.

Anh ta (Hinckley) đã được giám sát kỹ lưỡng. Anh ta đã vượt qua mọi bài kiểm tra. Anh không còn là mối nguy hiểm cho bản thân hay người khác”, thẩm phán Friedman nói.

Kẻ ám sát cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan sắp được thả tự do - 1

John Hinckley, kẻ đã bắn Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan vào năm 1981. (Ảnh: AP)

Kể từ ngày 15/6, tòa án sẽ gỡ bỏ mọi hạn chế của Hinckley, bao gồm lệnh cấm rời khỏi nơi cư trú và cấm sử dụng Internet.

John Hinckley bị bắt giam sau khi ám sát Tổng thống Ronald Reagan bất thành vào năm 1981. Tại phiên tòa xét xử năm 1982, bồi thẩm đoàn tuyên bố hắn vô tội vì mắc bệnh tâm thần. Kể từ đó, John Hinckley đã bị giam trong một bệnh viện tâm thần ở Washington hơn hai thập kỷ. Trong thời gian này, cha mẹ và luật sư của ông ta bắt đầu tranh luận bệnh tâm thần mà Hinckley mắc phải đã thuyên giảm. Dần dần, Hinckley được trao nhiều quyền tự do hơn.

Năm 2016, Hinckley được phép rời khỏi bệnh viện và chuyển tới một nhà dưỡng lão ở Williamsburg, Virginia, để chăm sóc mẹ. Bà qua đời vào tháng 8/2021.

Trong tuyên bố mới nhất, thẩm phán Friedman cho biết Hinckley không còn dấu hiệu của bệnh, không có hành vi bạo lực hoặc quan tâm đến vũ khí.

John Hinckley được cho là đã phải lòng nữ diễn viên Jodie Foster. Trong bộ phim Taxi Driver do cô thủ vai nữ chính, nhân vật nam chính đã lên kế hoạch sát hại một ứng viên tổng thống. Vì vậy, Hắn Hinckley quyết định ám sát ông Ronald Reagan để gây ấn tượng với cô Foster.

Hinckley đã bắn 6 phát về phía Tổng thống, trong đó 5 phát đầu tiên trúng thư ký báo chí Nhà Trắng James Brady, cảnh sát Thomas Delahanty và mật vụ Timothy McCarthy. Viên đạn thứ 6 của Hinckley trúng chiếc xe limo của Tổng thống Reagan, nảy ra và xuyên qua phổi ông. 

Ông Reagan được chữa trị kịp thời và xuất viện sau 12 ngày. Nhưng thư ký báo chí của ông, Brady, không may mắn như vậy. Viên đạn của Hinckley đã găm vào hộp sọ, buộc Brady phải ngồi xe lăn suốt phần đời còn lại.

Trần Trang
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp