Israel tuyên bố sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn

Thời sự quốc tếThứ Hai, 27/11/2023 15:18:40 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn hiện tại với Hamas.

Hôm 26/11, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lạc quan về khả năng gia hạn lệnh tạm dừng nhân đạo với Hamas kéo dài 4 ngày ở dải Gaza với điều kiện có thêm 10 con tin được thả mỗi ngày.

"Chúng tôi đang tìm cách cách giải thoát thêm 10 con tin mỗi ngày. Đó sẽ là một điều tuyệt vời”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: EPA-EFE)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: EPA-EFE)

Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ tiếp tục cuộc tấn công sau khi thỏa thuận này kết thúc. 

"Sau khi hoàn thành thỏa thuận, chúng tôi sẽ quay trở lại đạt được mục tiêu của mình bằng tất cả sức mạnh: Loại bỏ Hamas, đảm bảo Gaza sẽ không trở lại như cũ và nhiên là giải phóng tất cả các con tin. Tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ có thể hoàn thành nhiệm vụ này, không còn cách nào khác”, ông  Netanyahu cảnh báo.

Hamas đã bắt giữ khoảng 240 con tin, trong đó có nhiều người nước ngoài, sau khi phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel vào ngày 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Qatar làm trung gian để Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày vào tuần trước. Lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ kết thúc vào ngày 27/11. Hamas đồng ý thả khoảng 50 con tin, phần lớn là trẻ em và phụ nữ. Israel cũng công bố danh sách 300 tù nhân Palestine có thể được phóng thích trong thỏa thuận trao đổi, dù ban đầu Hamas thông báo Israel chỉ chấp nhận thả 150 người.

Lệnh ngừng bắn cũng cho phép hàng trăm xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo tràn vào khu vực bị bao vây.

Đến nay, 39 người Israel được Hamas phóng thích kể từ ngày 24/11. Đổi lại, thêm 39 tù nhân Palestine được trả tự do trong ngày 26/11 sau khi 78 người khác được thả khỏi các trại giam Israel trong hai ngày trước đó, nâng tổng số lên 117.

Hôm 26/11, Hamas cho biết lực lượng này đang tìm cách gia hạn lệnh ngừng bắn “thông qua những nỗ lực nghiêm túc nhằm tăng số lượng những người được thả ra khỏi các nhà tù”. Nguồn tin AFP cho hay, Hamas sẵn sàng kéo dài lệnh ngừng bắn thêm “2 đến 4 ngày”.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn