Hamas thả thêm 17 con tin

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 26/11/2023 07:43:39 +07:00
(VTC News) -

Hamas đã thả thêm 17 con tin sau khi thỏa thuận giải phóng con tin bị gián đoạn ngắn do tranh chấp về nguồn cung cấp viện trợ cho phía bắc Gaza.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết Hamas đã bàn giao 13 con tin Israel và 4 người nước ngoài cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) vào tối 25/11, sau khi thỏa thuận giải phóng con tin bị gián đoạn ngắn trước đó đã được khôi phục nhờ sự hòa giải của Qatar và Ai Cập.

Thỏa thuận giải quyết con tin ở Gaza đã đi đúng hướng sau khi bị trì hoãn tạm thời do tranh chấp về nguồn cung cấp viện trợ cho phía bắc khu vực bị bao vây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al Ansari thông báo: “13 người Israel và 4 người nước ngoài đã được ICRC tiếp nhận và đang trên đường tới Rafah”.

Hình ảnh truyền hình cho thấy xe của Hội Chữ thập đỏ băng qua Rafah ở Nam Gaza và tiến vào Ai Cập.

Một quan chức Palestine cho biết, Hamas sẽ tiếp tục thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày với Israel, lần ngừng giao tranh đầu tiên sau 7 tuần chiến tranh.

Một chiếc xe của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế chở theo con tin được Hamas thả đi qua biên giới Rafah và tiến vào Ai Cập ngày 25/11. (Ảnh: Reuters).

Một chiếc xe của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế chở theo con tin được Hamas thả đi qua biên giới Rafah và tiến vào Ai Cập ngày 25/11. (Ảnh: Reuters).

Trước đó cùng ngày, Lữ đoàn Al-Qassam, cánh quân sự của tổ chức Hamas, tuyên bố hoãn đợt thả con tin thứ hai cho đến khi Israel tăng số lượng xe chở hàng hóa viện trợ nhân đạo được vào phía bắc dải Gaza. Trong khi giới chức Israel ra thời hạn đến 0h ngày 26/11 để Hamas thả con tin và dọa sẽ chấm dứt lệnh ngừng bắn.

Người phát ngôn của Hamas Osama Hamdan cho biết, chỉ có 65 trong số 340 xe tải viện trợ vào Gaza kể từ thứ Sáu đã đến được phía bắc Gaza, "chưa bằng một nửa so với những gì Israel đã đồng ý".

Bộ trưởng Nông nghiệp Avi Dichter, một thành viên nội các an ninh của Israel, khẳng định rằng Israel "tuân thủ thỏa thuận" với Hamas mà Qatar đã làm trung gian.

Israel cho biết 50 xe tải chở thực phẩm, nước uống, thiết bị trú ẩn và vật tư y tế đã được triển khai tới phía bắc Gaza dưới sự giám sát của Liên hợp quốc. Đây là đợt vận chuyển viện trợ quan trọng đầu tiên tới vùng chiến sự tàn khốc nhất trong hơn một tháng qua.

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết thỏa thuận đã được khôi phục và ICRC đang tiến hành tiếp nhận các con tin.

Người phát ngôn quân đội Israel Olivier Rafowicz tuyên bố nước này "tôn trọng nghiêm ngặt" các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn và đã không thực hiện cuộc tấn công hay hoạt động tấn công nào ở Gaza vào ngày 25/11.

Hamas đã trả tự do cho 24 con tin trong đợt một vào ngày 24/11, trong đó có 13 người Israel, 10 công dân Thái Lan và một công dân Philippines. 39 tù nhân Palestine cũng được Israel phóng thích cùng ngày.

Hoa Vũ(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn